TIN THỦY SẢN

Cảnh báo mưa lớn: Khu vực Nam Bộ đề phòng ngập úng

Gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh, kéo theo mưa lớn ở khu vực Nam Bộ Hòa Thy

Thông tin từ Đài Khí tượng Thủy cảnh báo về mưa lớn trên diện rộng ở khu vực Nam Bộ, đặc biệt là khả năng xảy ra lũ trên các sông lớn như sông Đồng Nai. Khi mưa lớn kéo dài, lượng nước đổ về các sông có thể tăng nhanh, dẫn đến lũ lụt, đặc biệt tại các khu vực hạ du của các con sông.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, diễn biến trong vòng 24h qua của ngày 14 - 15/09/2024, Khu vực Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ mưa rất to. Một số nơi có lượng mưa vừa đến mưa to, đặc biệt là tại các tỉnh Kiên Giang và Cà Mau. Các số liệu đáng chú ý về lượng mưa bao gồm:

- An Ninh KV3 (Kiên Giang): 87.0 mm

- Cải Nước (Cà Mau): 73.6 mm

- Viên An Đông (Cà Mau): 58.6 mm

- Hồ Dầu Tiếng (Tây Ninh): 56.6 mm

Thời tiết hiện tại ở Nam Bộ đang có nhiều mây, tiếp tục có mưa rào và dông rải rác. Diễn biến thời tiết như vậy có thể gây ngập úng cục bộ ở những khu vực trũng thấp và ảnh hưởng đến giao thông, sinh hoạt của người dân. Người dân cần lưu ý các cảnh báo về mưa lớn và tình hình ngập lụt từ các cơ quan chức năng.

Dự báo diễn biến mưa lớn khu vực Nam Bộ. Ảnh: Thông tin Chính Phủ

Đặc biệt, phát đi cảnh báo về tình trạng lũ trên sông Đồng Nai - La Ngà hiện đang là mối quan tâm lớn đối với người dân các khu vực liên quan. Trong 6 giờ qua, mực nước trên các trạm đo như Phú Hiệp và Tà Lài có sự biến động. Cụ thể:

- Tại trạm Phú Hiệp (sông La Ngà): Mực nước tăng chậm, đạt 104,77m, cao hơn mức báo động I (BĐI) 0,27m.

- Tại trạm Tà Lài (sông Đồng Nai): Mực nước giảm nhưng vẫn ở mức cao, đo được 112,13m, cao hơn BĐI 0,13m.

Dự báo 24 giờ tới, tại trạm Tà Lài, mực nước sẽ xuống chậm vào chiều tối, sau đó có thể tăng lại và dao động từ 112.05 - 112.3m, trên BĐI từ 0.05 - 0.3m. Tại trạm Phú Hiệp, mực nước tiếp tục tăng chậm, dự báo sẽ dao động từ 104.78 - 104.85m, trên BĐI từ 0.28 - 0.35m.

Những khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng bao gồm:

- Sông La Ngà và đoạn thượng lưu sông Đồng Nai, đặc biệt là các huyện Định Quán và Tân Phú (Đồng Nai).

- Nguy cơ xảy ra ngập lụt, sạt lở bờ sông, suối ở các vùng trũng thấp, gây ảnh hưởng trực tiếp đến các địa bàn dân cư và hoạt động kinh tế - xã hội.

Mức độ rủi ro thiên tai do lũ trên sông La Ngà và sông Đồng Nai được đánh giá ở cấp độ 1, nghĩa là nguy cơ xảy ra thiệt hại vừa phải. Tuy nhiên, người dân cần đề phòng và tuân thủ các hướng dẫn từ cơ quan chức năng, đặc biệt là những khu vực trũng thấp, ven sông, suối. Để bảo vệ an toàn, bà con hãy thường xuyên cập nhật thông tin từ các cơ quan khí tượng và thực hiện các biện pháp phòng ngừa phù hợp.

Hòa Thy