TIN THỦY SẢN

Cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm trong cá biển

Chợ cá biển. Ảnh minh họa.

Dù mức vượt chỉ tiêu an toàn không cao và chưa đến mức gây nguy hiểm cho người tiêu dùng nhưng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cần phải tiếp tục kiểm tra và cảnh báo, cũng như đưa ra hướng dẫn điều chỉnh đối với các cơ sở bán buôn, bán lẻ hàng thủy sản.

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cho biết: Trong tháng 9 vừa qua, các đơn vị của ngành Nông nghiệp đã lấy 90 mẫu cá biển để đánh giá về mức độ an toàn thực phẩm, trong đó có 28 mẫu tại tàu cá, cảng cá, bến cá và 60 mẫu tại các chợ bán buôn bán lẻ thủy sản. Qua phân tích cho thấy vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cao về an toàn thực phẩm.

Theo kết quả phân tích, đối với chỉ tiêu ô nhiễm vi sinh vật, có 17/90 mẫu cá biển nhiễm E.Coli vượt quá chỉ tiêu cho phép (chiếm 19%), và 13/43 mẫu nhiễm Salmonella (30%). Hầu hết các mẫu nhiễm được phát hiện tại các chợ bán lẻ, cho thấy khâu vận chuyển đến nơi bán lẻ và bảo quản, bày bán không bảo đảm điều kiện vệ sinh.

Đáng lo ngại là có tới 14/45 mẫu (chiếm 31%) chỉ tiêu Histamine (thường gây ngộ độc thực phẩm) vượt mức cho phép đối với mẫu cá biển.

Theo cơ quan chức năng, dù mức vượt chỉ tiêu không cao và chưa đến mức gây nguy hiểm cho người tiêu dùng nhưng cũng cần phải tiếp tục kiểm tra và cảnh báo, cũng như đưa ra hướng dẫn điều chỉnh đối với các cơ sở bán buôn, bán lẻ hàng thủy sản.

Trong khi đó, theo kết quả kiểm nghiệm, không có bằng chứng về việc người dân lạm dụng các hóa chất urê để bảo quản sản phẩm cá biển như lâu nay người tiêu dùng vẫn thường lo ngại. Lượng urê  phát hiện trong các mẫu cá biển đều ở mức thấp (nằm trong khoảng 10 - 125 ppm), khả năng là urê nội sinh. Mức phát hiện trong các mẫu cá này không có sự sai khác đáng kể giữa các vị trí lẫy mẫu tại tàu, cảng, chợ bán buôn, bán lẻ.

báo Thanh Tra