TIN THỦY SẢN

Chùm tia electron là công cụ hiệu quả để thanh trùng hàu sống

Hàu sống - Ảnh StockFile/tepbac.com TEPBAC.COM

Các nhà nghiên cứu tại Đại học A & M Texas đã đưa ra một nghiên cứu để giải quyết các vấn đề ngộ độc thực phẩm do ăn hàu sống. Nhóm nghiên cứu đã phân tích bằng cách nào chùm electron thanh trùng động vật thân mềm có thể cắt giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm thông qua các virus như norovirus và viêm gan.

"Nghiên cứu này được thực hiện bằng cách sử dụng thay thế norovirus con người được gọi là norovirus chuột (Nov), và viêm gan A (HAV) cùng với các công cụ đánh giá rủi ro định lượng vi sinh tiên tiến," tiến sĩ Suresh Pillai - giáo sư vi sinh học và là giám đốc Trung tâm Quốc gia Chùm Electron nghiên cứu tại Đại học A & M Texas giải thích. "Một đặc điểm nổi bật của công nghệ tiệt trùng bằng chùm tia điện tử là nó sử dụng điện thương mại để tạo ra các bức xạ ion hóa sẽ ngưng kích hoạt các vi rút. Nó là một công nghệ xanh vì không có sử dụng các hóa chất."

Các kết quả của nghiên cứu này sẽ được công bố trên số ra sắp tới trên tạp chí ứng dụng và môi trường vi sinh vật.

Theo Pillai, FDA đã chấp thuận việc sử dụng công nghệ này để kiểm soát vi khuẩn Vibrio vulnificus gây bệnh ở động vật có vỏ và ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm cho người tiêu dùng.

"Chúng tôi sử dụng tất cả đối với bất kỳ phương tiện và công nghệ giúp nâng cao sự an toàn sản phẩm," Sal Sunseri, đồng sở hữu của P & J và đại diện của các đại lý Oyster Louisiana và Hiệp hội những người nuôi trồng nói.

Tuy nhiên, công nghệ chùm electron chưa được sử dụng cho hàu thương mại được bán ở Mỹ.

Sinh viên tốt nghiệp Chandni Praveen, một ứng cử viên tiến sĩ trong các chương trình độc học về an toàn thực phẩm và môi trường vi sinh vật trong phòng thí nghiệm tại Đại học Texas A & M, giải thích rằng họ đã chọn các virus gây bệnh thay vì những vi khuẩn bởi vì họ gặp nhiều khó khăn để điều trị trên người người bị ngộ độc thực phẩm hơn, và cũng đòi hỏi một loài vật chủ nhất định.

Hơn nữa Pillai cho biết, công nghệ chế biến thực phẩm không nhiệt là cần thiết để giảm một số nguy cơ lây nhiễm virus.

"Đây là nghiên cứu đầu tiên đã cố gắng để định lượng việc giảm nguy cơ lây nhiễm của hàu sống bị ô nhiễm với mức độ khác nhau của virus khi thanh trùng ở liều được FDA phê chuẩn", ông nói.

Nếu một kích thước cho phép của 12 hàu sống bị nhiễm khoảng 100 bệnh viêm gan A và Noroviruses con người, một liều e-chùm 5 kGy (kilograys) sẽ giảm được 91% nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm gan A và giảm 26% nguy cơ lây nhiễm norovirus, nghiên cứu Pillai cho biết.

Theo nghiên cứu, việc áp dụng công nghệ tiệt trùng bằng tia điện tử như một phần của một kế hoạch an toàn thực phẩm toàn diện để giảm bệnh từ hàu sống sẽ mang lại lợi ích sức khỏe cộng đồng và do đó tiết kiệm chi phí trong y tế và các vấn đề liên quan do nhiễm độc thức ăn, ông nói thêm.

TEPBAC.COM