TIN THỦY SẢN

Độc lạ mô hình nuôi ếch trên sạp tre

Trung bình mỗi bể 9m2 sẽ có 4 sàn tre như thế này. PV

Không tốn nhiều chi phí như nuôi trong lồng lưới, lại có thể nuôi với mật độ cao hơn nuôi trong bể xi măng thông thường. Chỉ 4 sạp tre trong 1 bể 9 mét vuông mà ông Nguyễn Hồng Kỳ ở xã Phú cường - Sóc Sơn - Hà Nội đã có thể nuôi ếch thương phẩm với mật độ lên tới 2000 con. Cách nuôi ếch trên sàn có gì đặc biệt?


Theo Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Xã Phú Cường, Sóc Sơn, Hà Nội:" Bể của tôi 3mx3m nên tôi làm sạp với chiều dài 1,5m, chiều rộng 1m, mỗi bể cho đc khoảng 4 sạp chúng được xếp so le để tạo 1 khoảng trống ngay giữa bể. Cũng theo ông Kỳ: "Khi để bể 3mx3m nên xếp sạp theo hình so le để chừa lại khe ở giữa vì con ếch hay đuổi nhau nó nhảy xuống nước, lúc ấy nó hay tập trung vào giữa."

Vật dụng để làm sàn chủ yếu tận dụng từ các thanh tre, nứa.  Chi phí cho mỗi sàn như thế này chỉ khoảng 30.000 đồng. như vậy mỗi bể sẽ tốn thêm khoảng 120.000 đồng nhưng đổi lại, ông Kỳ sẽ thu được nhiều lợi ích hơn.

Theo Ông Kỳ: "Nuôi ếch trên sạp tre có thể nuôi đc ếch nhiều hơn, khi ếch ngồi trên sạp rất dày thì những con còn lại tận dụng khoảng không gian khác của bể có con chỉ cần bấu vào là vẫn ở được, lợi ích thứ 2 của nuôi ếch sạp tre giảm đi lượng ếch còi"

Nuôi ếch mô hình cũ chỉ nuôi đc 1000 con/ 9m2 mà bây giờ có thể nuôi được 2 000 con vì có con đứng ngồi khác nhau…có thể tận dụng diện tích.

Theo ông Kỳ, khi làm những sàn tre cho ếch cũng cần hết sức lưu ý:

- Tùy vào giai đoạn của ếch mà khoảng cách giữa các nan tre có thể mau thưa khác nhau, lúc ếch nhỏ thì sạp tre dày hơn để ếch có chố ngồi, khi ếch lớn làm nan tre thưa hơn do khi rượt đuổi nhau ếch chui xuống dưới sạp khi ngoi lên nó vẫn lên được dù là con to nhất.<

- Sàn tre khi được thả vào bể, người nuôi cũng cần cung cấp thêm nước vào trong bể với mực nước tối thiểu từ 20 – 40 cm.

Theo ông Kỳ: "Mực nước này tối thiểu từ 20 -40cm, với mực nước này thì khoảng 2 ngày chúng ta mới phải thay nước 1 lần, như vậy là sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí thay nước ."

Việc vệ sinh các sàn tre cũng rất đơn giản, chỉ cần dùng vòi xịt trên bề mặt sàn sau đó rút nước trong bể là có thể loại bỏ các chất bẩn ra khỏi bể nuôi.

Nuôi ếch trên sàn tre là một hình thức nuôi còn khá mới, chi phí tăng không nhiều so với nuôi trên sàn bể xi măng. Nhưng lại có thể tiết kiệm hơn so với nuôi trong lồng bè theo cách làm truyền thống. Sạp tre nuôi ếch ai cũng có thể làm được vì tận dụng nguồn tre nứa ở địa phương.

PV VTC16 - 3N