TIN THỦY SẢN

Đồi mồi 3 kg chết dạt vào bãi biển xã Nhơn Hải

Đồi mồi quý hiếm nặng 3 kg chết dạt vào bãi biển xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn. Ảnh: TCCĐ Ái Trinh

Theo thông tin từ Tổ chức cộng đồng ( TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản Nhơn Hải tối ngày 29.8 vào khoảng 19h, người dân phát hiện 01 cá thể rùa biển thuộc loài Đồi mồi (Eretmochelys imbricata).

Theo đó, loài này thuộc loại cực kỳ nguy cấp, quý hiếm theo phân loại của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế ( IUCN), bị chết dạt vào bãi biển trước UBND xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn. Qua kiểm tra  anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng, thành viên TCCĐ xã Nhơn Hải cho biết Đồi mồi này có mai dài 32cm, rộng 28cm nặng 3kg  có vết thắt ở cổ,  nhiều khả năng rùa bị mắc lưới hoặc dây quấn cổ. Hiện TCCĐ xã Nhơn Hải đã chôn cá thể rùa biển trên ngay tại bãi biển của xã.

Bình Định là một tỉnh rất tích cực trong công tác bảo tồn rùa biển với những chuyển biến rõ rệt nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về bảo tồn, bảo vệ rùa biển, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến rùa biển đều có tiến triển tốt. Tuy nhiên tình trạng khai thác không chủ ý rùa biển vẫn còn diễn ra, đặc biệt có nhiều trường hợp người dân giải cứu  rùa biển vướng phải lưới hoặc rác thải nổi lềnh bềnh trên biển.

Để tránh tiếp tục xảy ra sự việc đáng tiếc như trên, Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT BĐ) khuyến cáo cộng đồng, ngư dân, du khách hãy chung tay bảo vệ môi trường đại dương, không vứt rác và ngư cụ hư hỏng xuống biển để bảo vệ  rùa biển, hệ sinh thái biển và đa dạng sinh học.

Ái Trinh