TIN THỦY SẢN

Đồng Tháp: Thu tỉa tôm trứng lãi thêm từ 10 - 30 triệu đồng/ha

Ảnh minh họa nguyễn trang (vasep)

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp cho biết diện tích thả nuôi tôm càng xanh mùa lũ năm 2013 trong toàn tỉnh đạt hơn 852 ha, tập trung ở 2 huyện Tam Nông và Lấp Vò với hình thức nuôi rải vụ.

Từ đầu tháng 9 đến nay, nông dân đã bắt đầu thu tỉa tôm trứng và tôm thịt đầu vụ. Việc thu tỉa tôm trứng nhằm tạo điều kiện cho tôm đực lớn nhanh, tăng tỷ lệ tôm đạt kích cỡ loại 1 và tiết kiệm thức ăn nuôi tôm. Bên cạnh đó, việc thu tỉa tôm trứng còn giúp những hộ ít vốn đầu tư có thể "lấy ngắn nuôi dài". Với giá bán tôm trứng hiện tại từ 100.000 - 180.000 đồng/kg, bình quân mỗi héc ta nuôi tôm, người nuôi có lãi thêm từ 10 - 30 triệu đồng.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh, Trưởng trạm thủy sản huyện Tam Nông, cho biết toàn huyện Tam Nông có hơn 421 ha nuôi tôm mùa lũ. Thời điểm này trong số 30% diện tích tôm thả nuôi sớm, người dân đã thu được hơn 130 tấn tôm trứng và tôm tỉa với giá bán bình quân 120.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng/kg so cùng kỳ năm trước), riêng tôm thịt (loại 40 con/kg) giá từ 250.000 - 260.000 đồng/kg.

Gia đình ông Nguyễn Văn Sơn, hộ nuôi tôm ở ấp Phú Long, xã Phú Thành B vừa thu hoạch 2 tấn tôm trứng trong tổng diện tích vuông tôm 7 ha với sản lượng cao. Ông Sơn cho biết nhờ áp dụng phương pháp thu tỉa tôm trứng và nguồn thức ăn dồi dào trong mùa lũ, nên năm nay trúng mùa tôm.

Đến thời điểm này, mặc dù nước lũ không nhiều như những năm trước, nhưng nguồn thức ăn trong mùa lũ vẫn phong phú nên giảm đáng kể tiền mua thức ăn cho tôm. Nhờ áp dụng phương pháp nuôi tôm rải vụ nên thu tỉa tôm trứng đầu vụ không bị ứ hàng, giá bán lại khá cao. Nếu giá này kéo dài đến khi thu hoạch rộ thì sau khi trừ chi phí, nông dân sẽ có lãi từ 70 - 100 triệu đồng/ha.

Không chỉ thu tỉa tôm trứng đầu vụ để tăng thu nhập, hiện nay nhiều hộ nuôi tôm ở tỉnh Đồng Tháp còn áp dụng mô hình nuôi tôm toàn đực, mô hình nuôi tôm mùa lũ đạt tiêu chuẩn VietGap để xuất khẩu ./.

nguyễn trang (vasep) Theo ĐCSVN