TIN THỦY SẢN

Gói hỗ trợ 9.000 tỷ đồng cho cá tra: vẫn chưa thấy tăm hơi

Ao nuôi cá tra mong chờ nguồn vốn cứu trợ.

Theo VASEP, mong mỏi của người sản xuất cá tra là được giãn nợ, giảm lãi suất, tăng khả năng tiếp cận vốn.

Sáng nay (10/9), trao đổi với VOV, ông Trương Đình Hòe – Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), khẳng định, đến giờ phút này vẫn chưa có một đồng nào trong gói hỗ trợ này được giải ngân. Chính phủ đã có văn bản chấp thuận nhưng đến giờ vẫn chưa có động tĩnh gì và mong mỏi lớn nhất của những người sản xuất cá tra là được giãn nợ, giảm lãi suất, tăng khả năng tiếp cận vốn. “Với mức lãi suất cho vay 11%/năm như hiện nay thì doanh nghiệp cũng phải ráng chịu” – ông Hòe nói.

Cũng theo ông Hòe, với các DN liên quan đến sản xuất, chế biến có mặt hàng xuất khẩu thì có phần thuận lợi hơn vì nếu có hợp đồng, LC có thể vay ngoại tệ với mức hợp lý. Ngoài khó khăn về vốn, hiện nay các DN cá tra còn phải gánh chịu một lượng hàng tồn kho lớn do thị trường phục hồi chậm.

Cũng nội dung này, trong trao đổi với ông Nguyễn Hữu Dũng – Phó Tổng thư ký VASEP nói: “Chỉ báo chí mới nói đến gói 9.000 tỷ này chứ chúng tôi không biết mặt mũi số tiền này ra sao. Chúng tôi sẽ phải tự xoay sở để vượt qua khó khăn”.

Từ đầu tháng 7/2012, nhiều báo đưa tin mừng là sắp giải ngân gói hỗ trợ 9.000 tỷ cho người nuôi cá tra. Trong họp báo Chính phủ tháng 7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng khẳng định đang giao Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn khảo sát để xây dựng phương án giải ngân.

Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng, gói hỗ trợ này quá nhỏ so với tổng số lượng DN và các hộ nuôi trồng thủy sản hiện có ở khu vực ĐBSCL. Tuy nhiên, từ khi được Chính phủ chấp thuận phương án đến nay đã 2 tháng con cá tra vẫn tự vật lộn với thương trường.

Với các kết quả xuất khẩu trong những tháng qua, theo ước tính của ông Trương Đình Hòe, năm nay xuất khẩu cá tra cố gắng đạt 2 tỷ USD.

VOV Online