TIN THỦY SẢN

Hội nghị góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 36

Lê Hằng

Ngày 28/10/2015, tại Tp Hồ Chí Minh, Bộ NN và Phát triển Nông thông đã tổ chức Hội nghị góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 36/2014/NĐ-CP về nuôi, chế biến và XK sản phẩm cá tra. Hội nghị do Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Vũ Văn Tám chủ trì, có sự tham dự của lãnh đạo Vụ Pháp chế Bộ NN và PTNT, đại diện lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, Cục quản lý Chất lượng Nông Lâm Thủy sản và Nghề muối (Nafiqad), đại diện của các Sở NN và PTNT, các Chi cục Thủy sản của các tỉnh nuôi cá tra ở ĐBSCL. Phía Doanh nghiệp thủy sản, có đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) và Hiệp hội cá tra cùng với các lãnh đạo, đại diện của khoảng 30 DN XK cá tra.

Hầu hết các DN tham dự đều bày tỏ quan điểm ủng hộ Dự thảo, vì dự thảo đã phản ánh đầy đủ những vấn đề thực tế mà DN kiến nghị.

Cụ thể, trong khoản 3 điều 6 Dự thảo quy định hàm lượng nước không được vượt quá 86% so với khối lượng tịnh của sản phẩm.


 

Tỷ lệ mạ băng đối với sản phẩm cá tra XK phải phù hợp với quy định của nước nhập khẩu. Các trường hợp khác tỷ lệ mạ băng không được vượt quá 20%.

Theo Dự thảo, việc đăng ký hợp đồng XK sản phẩm cá tra không còn là thủ tục điều kiện để được thông quan. Theo đó, trước ngày 25 hàng tháng, thương nhân nộp bản đăng ký hợp đồng XK sản phẩm cá tra theo mẫu quy định cho Bộ NN và PTNT.

Ngoài ra, Dự thảo sửa đổi lùi thời hạn áp dụng VietGAP thêm 1 năm, theo đó từ ngày 31/12/2016 tất cả các cơ sở nuôi cá Tra thương phẩm phải áp dụng và được chứng nhận thực hành nuôi trồng thủy sản tốt theo VietGAP hoặc chứng chỉ quốc tế phù hợp quy định của pháp luật Việt Nam.

Bên cạnh đó, một số DN cũng có ý kiến góp ý liên quan đến việc thực hiện chứng nhận VietGAP, mong muốn làm rõ thêm về quy định liên quan đến tỷ lệ mạ băng. Đặc biệt, tại điều 12 trong Dự thảo, các DN đề nghị không chỉ ghi riêng đầu mục là Hiệp hội cá Tra mà nên ghi là “Các hiệp hội ngành hàng liên quan đến cá Tra”.


Chủ tịch Hiệp hội VASEP Ngô Văn Ích phát biểu và cảm ơn lãnh đạo Bộ NN & PTNT và Tổng cục Thủy sản

Đại diện Hiệp hội VASEP và DN cá tra, ông Ngô Văn Ích, Chủ tịch Hiệp hội bày tỏ sự cảm ơn tới lãnh đạo Bộ NN và PTNT, Tổng cục Thủy sản đã tích cực lắng nghe, tiếp nhận ý kiến của DN, có sự điều chỉnh phù hợp với thực tế sản xuất và XK của ngành cá tra.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Vũ Văn Tám đánh giá cao sự đồng thuận và ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng DN, đồng thời khẳng định, việc sửa đổi trong Dự thảo vẫn đảm bảo mục tiêu của Nghị định là hướng đến sản phẩm cá Tra Việt Nam có chất lượng và phát triển bền vững. Việc này được thực hiện theo đúng chủ trương Nghị quyết 19 của Chính phủ là giảm khó khăn cho DN và theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã được gửi tới Bộ NN và PTNT trong công văn số 7678/VPCP-KTN ngày 25/9/2015.

Thứ trưởng cũng đánh giá cao sự nỗ lực của Ban soạn thảo trong thời gian qua để có được bản Dự thảo hoàn chỉnh, đồng thời bày tỏ cảm ơn Hiệp hội VASEP, Hiệp hội cá Tra và các DN đã tích cực góp ý cho việc xây dựng bản Dự thảo này. 

Lê Hằng Vasep, 29/10/2015