TIN THỦY SẢN

Hốt bạc từ lộc của biển trao tặng người dân

Mùa ốc viết tại các làng chài ven biển. Ảnh: dulichvn.org.vn Hòa Thy

Hằng năm, hàng ngàn tấn ốc viết theo mùa gió chướng bị sóng biển đánh vào bờ. Người làng chài Bến Tre lại được hốt bạc từ lộc của biển cả trao tặng.

Mùa ốc viết ven biển 

Hàng năm, vào mùa gió chướng (từ tháng 9 đến tháng 3 âm lịch), sóng biển xô đẩy hàng triệu con ốc viết vào bờ, tạo thành từng lớp. Khi thủy triều rút, là lúc bà con sẽ ra biển bắt ốc để bán, thu nhập trung bình có thể đạt vài trăm nghìn đồng mỗi ngày.  

Những con ốc nhiều màu sắc khác nhau, từ trắng đục đến nâu, đỏ, vàng, từ to bằng ngón chân, dài 7-8cm đến bé li ti như đầu chân nhang, bị mắc kẹt lại bờ biển xã Thới Thuận sau một hành trình dài. Chúng phơi mình dưới nắng rồi chết đi, xác trải dài suốt 7km bờ biển. Lúc bình minh và khi chiều sắp tắt nắng, những chiếc vỏ ốc chấp chới theo từng con sóng, ánh lên lấp lánh như thủy tinh. 

Người dân ví ốc viết như lộc trời ban cho người nghèo ven biển. Khi sống, ốc viết mang lại nguồn thu nhập đáng kể, còn khi chết, vỏ ốc bị sóng đánh dạt vào bờ, tạo thành đê chắn sóng bảo vệ đất đai và hoa màu, giúp người dân an tâm sản xuất. Con đê này rất đều và thẳng tắp, như có bàn tay ai đó sắp đặt. Hiện tượng này đã xuất hiện từ rất lâu và được bảo tồn nguyên vẹn, chưa khai thác du lịch, mặc dù đã được nhiều du khách biết đến. 

Nguồn thu nhập mới của bà con ngư dân 

Ốc viết dạt vào bờ theo gió chướng và còn nước thủy triều. Do đó, có đêm nước rút sớm lúc 1 giờ sáng, phải đội đèn đi bắt. Người có kinh nghiệm chọn những ụ ốc tập kết, có khi chỉ ngồi một chỗ để hốt ốc vào bao. Để hỗ trợ nhau, họ lập thành đội để vừa vận chuyển vừa bắt, giúp tăng sản lượng. Những năm ốc về nhiều, mỗi người có thể bắt từ 300-400 kg ốc mỗi ngày. Tuy nhiên, do ốc nhiều nên giá bán giảm còn 2.000 đồng/kg, trong khi thời điểm mùa nghịch giá có thể lên hơn 20.000 đồng/kg. 

Ốc viết có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Ảnh: eva.vn

Nghề bắt ốc viết đã theo một số ngư dân sống ven biển từ nhỏ. Những tháng không có ốc viết, bà bắt các loại ốc khác. Hiện nay, ốc viết tập trung thành từng đống, người dân chỉ việc lựa ốc hư bỏ ra, hốt ốc vào bao để chở về. Nếu giao thông thuận lợi, việc thu hoạch và vận chuyển ốc viết sẽ dễ dàng hơn, tăng thu nhập. Một số thương lái thu mua ốc từ các hộ dân khác để chuyển lên TP.HCM và các tỉnh khác tiêu thụ. 

Vào mùa gió chướng, mỗi tháng cứ đến con nước ròng, người dân theo bắt ốc viết, còn vào các tháng khác, có loại ốc khác nhau tấp vào bờ để khai thác, giúp nguồn thu nhập của người dân ổn định hơn. Theo người dân địa phương, với giá khoảng 2.000 đồng/kg, mỗi người có thể kiếm được 400.000 – 600.000 đồng từ bắt ốc viết. Hầu hết người dân làm việc thời vụ tạm ngưng các công việc khác để theo nghề bắt ốc viết trong mùa gió chướng do thu nhập cao hơn. Ốc viết được ưa chuộng tại các hàng quán nhờ có thể chế biến thành nhiều món như luộc sả chấm muối tiêu chanh, hầm nước cốt dừa, xào sả ớt. 

Mùa ốc viết tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho bà con. Ngoài ốc viết, người dân còn khai thác các loại ốc khác như ốc hương, ốc len, ốc mỡ, giúp phát triển kinh tế và ổn định cuộc sống. Bãi ốc viết có từ lâu đời, hình thành bờ cao như tuyến đê ốc viết rất đẹp, dần trở thành điểm du lịch nổi tiếng tại địa phương, thu hút nhiều người đến tham quan, khám phá. 

Hòa Thy