TIN THỦY SẢN

Khai trương Át lát trực tuyến đầu tiên về Đa dạng sinh học Môi trường nước ngọt toàn cầu

Ảnh minh họa: Ngư dân ở Sunamganj, Bangladesh Nguyễn Bá Thông

Một bộ Át lát trực tuyến về đa dạng sinh học cá nước ngot với các thông tin liên quan đến không gian phân bố, di cư đã được đưa lên trang tin điện tử: http://atlas.freshwaterbiodiversity.eu/.

Môi trường nước ngọt rất đa dạng về kiểu môi trường sống: nước ngọt chiếm dưới 1% diện tích bề mặt trái đất nhưng lại là môi trường sống của 35% các loài động vật có xương sống. Điều đáng lo ngại là các loài sinh vật sống trong môi trường nước ngọt lại đang bị suy giảm ở mức báo động và bị suy giảm nhanh hơn bất kỳ môi trường nào trên phương diện về đa dạng sinh học trên phạm vi toàn cầu.

Thách thức về chính sách là làm sao để có thể bảo vệ tổng hợp nguồn lợi sinh vật sống trong môi trường nước ngọt và các dịch vụ sinh thái mà nó cung cấp trước các áp lực về nhu cầu đối với nguồn lợi nước ngọt như: năng lượng, thực phẩm và hệ thống vệ sinh, nước sạch.

Bộ Át lát trực tuyến này là một phản hồi của các nhà khoa học về môi trường nước ngọt đối với thách thức chính sách này. Át lát này cung cấp cho các nhà xây dựng chính sách, quản lý tài nguyên nước và các nhà khoa học một cơ sở dữ liệu trực tuyến, truy xuất miễn phí và có cổng tương tác phản hồi các thông tin chính liên quan đến địa lý phân bố, dữ liệu không gian về đa dạng sinh học môi trường nước ngọt với các quy mô khác nhau. Át lát này là nguồn cung cấp các căn cứ, dẫn liện cho các nhà làm chính sách trong lĩnh vực quản lý nước, các nhà khoa học và quản lý.

Đây là sản phẩm đầu ra của Dự án  BioFresh do Cộng đồng Châu Âu (EU) tài trợ, tập hợp và đưa các thông tin cơ bản về sự sống ở các sông, hồ nhằm hiểu biết rõ hơn và quản lý, bảo vệ tốt hơn nguồn lợi sinh vật nước ngọt cho các thế hệ tương lai. Bộ Át lát này được biên tập bởi nhóm nhà khoa học Châu Âu về  sinh vật nước ngọt và các chuyên gia bảo tồn đến từ 12 Viện nghiên cứu và hỗ trợ của các tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực đa dạng sinh học môi trường nước ngọt và bảo tồn bao gồm cả WorldFish.

Nguyễn Bá Thông Theo: http://www.worldfishcenter.org/Tổng cục thủy sản, 21/02/2014