TIN THỦY SẢN

La Ngà: Sắp xếp lại vùng nuôi cá sau sự cố cá chết trắng

Người dân nuôi cá bè trên sông La Ngà đang dọn nốt những con cá chết còn sót lại trên bè. Ảnh: Hoàng Hải/Báo Đồng Nai A Lộc - Trí Nhân - Quốc Huy

UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định phê duyệt đề cương và dự toán kinh phí lập đề án “quản lý, sắp xếp, ổn định vùng nuôi cá bè trên hồ Trị An”

UBND tỉnh Đồng Nai giao Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai làm chủ đầu tư dự án. 

Ông Nguyễn Hữu Phước, hạt phó hạt kiểm lâm khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai cho biết: "Sau khi tỉnh phê duyệt đề án, khu bảo tồn cùng đơn vị tư vấn là Viện nghiên cứu NTTS II sẽ triển khai ngay. Trong đó những số liệu điều tra cơ bản về tình hình dân cư, tình hình sinh sống trên hồ...những điều kiện tự nhiên thủy lý hóa, đã được điều tra cơ bản ban đầu. Bây giờ chỉ kế thừa những số liệu đó để tiếp tục thực hiện việc sắp xếp này."

Mục đích trước mắt của việc sắp xếp này là trước mắt ổn định cuộc sống cho người dân, tránh tình trạng gặp sự cố do nuôi tự phát.

Theo dự kiến, dự án sẽ được thực hiện trong vòng tháng 12, tổng kinh phí trên 450 triệu đồng từ ngân sách của nhà nước. Với việc sắp xếp lại lồng bè nuôi cá trên hồ Trị An nói chung và làng cá bè trên sông La Ngà (một phần hồ Trị An) nói riêng, được cho là giải pháp thiết thực, lâu dài để giải quyết tình trạng cá chết hàng loạt như thời gian qua, đảm bảo và ổn định cuộc sống của người dân nuôi cá lồng bè.

Sáng 16/5, người dân phát hiện gần 1.000 tấn cá nuôi chết trắng trên sông La Ngà. Đây là năm thứ 2 liên tiếp cá lồng bè trên sông La Ngà chết hàng loạt.

A Lộc - Trí Nhân - Quốc Huy Báo Tuổi Trẻ