TIN THỦY SẢN

Mê-hi-cô: Phát triển công nghệ sinh học trong nuôi tôm

Tôm thẻ chân trắng - Ảnh: Tepbac.com Nguyễn Dương

Một nhóm các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Thủy sản Quốc gia (National Fisheries Institute - Inapesca) đang tiến hành những nghiên cứu công nghệ vỗ béo tôm thẻ chân trắng (Penaeus vannamei) trong điều kiện nuôi lồng biển.

Dự án tiến hành tại Barra de Navidad Lagoon, thuộc Jalisco, với mục tiêu chính là phát triển hình thức nuôi trồng thủy sản nước mặn.

Trong giai đoạn đầu tiên của dự án, các chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Thủy sản vùng của Inapesca tại Manzanillo (Colima) sẽ phối hợp những hộ nuôi trồng tại địa phương thả 245.000 hậu ấu trùng tôm chân trắng trong lồng nuôi hình tròn tại khu vực đầm phá.

Theo báo cáo của Tiểu ban Nông nghiệp, Chăn nuôi, Phát triển nông thôn, Thủy sản và Thực phẩm (Sagarpa), chu kỳ nuôi trồng sẽ kéo dài ba tháng. Trong giai đoạn này, tôm có thế đạt khối lượng trung bình từ 8,44 đến 12,68 gam và trong lần thu hoạch đầu tiên đạt sản lượng là 1,2 tấn.

Trong khuân khổ dự án, người nuôi sẽ được tư vấn kỹ thuật từ Inapesca ở giai đoạn nuôi thương phẩm, bao gồm theo dõi sinh trưởng; đánh giá các thông số lý hóa của môi trường nuôi (hàm lượng ôxy, nhiệt độ, độ mặn và chất rắn lơ lửng) và tính toán tỷ lệ thức ăn thiết.

Các nhà khoa học của Inapesca sẽ theo dõi tiến triển của dự án này cho đến khi thống nhất được quy trình công nghệ, đây được trông đợi là hoạt động tư vấn quan trọng cho người nuôi trồng.

Ngoài ra, những số liệu thu được sẽ là tiền đề cho việc phát triển nuôi tôm trong tương lai và cho việc chọn lọc đối tượng nuôi trong hệ thống nuôi trồng được thực hiện trong vùng nghiên cứu và những vùng khác.

Việc nuôi tôm thẻ chân trắng trong lồng cho thấy triển vọng kinh doanh lớn cho ngư dân ven biển bởi vì đây là hình thức nuôi đòi hỏi sự đầu tư thấp và nhanh hoàn lại vốn, Sagarpa nhấn mạnh./.

Nguyễn Dương Theo Fis.com, 15/10/2013