TIN THỦY SẢN

Mô hình nuôi cá trắm, chép dai giòn bằng đậu ván đỏ

Nghệ An: Thành công mô hình nuôi cá trắm, chép dai giòn

Sáng ngày 19/7, Trạm khuyến nông Quỳnh Lưu tổ chức nghiệm thu mô hình nuôi cá trắm, cá chép dai giòn tại ao nuôi cá nước ngọt của gia đình giáo dân Nguyễn Đình Trầm, ở giáo họ Thượng Nguyên, xã Quỳnh Hồng. Tham dự có đại diện Phòng NN&PTNT huyện, chính quyền địa phương xã Quỳnh Hồng.

Mô hình được thực hiện tại gia đình giáo dân Nguyễn Đình Trầm, ở giáo họ Thượng Nguyên, thôn 9, xã Quỳnh Hồng. Cá trắm, cá chép giống sau khi được tuyển chọn từ các ao nuôi thường tại địa phương có trọng lượng từ 1,2 đến 2kg và thả với mật độ 600 con trên ao nuôi với diện tích 5.000m2.

Sau khi thả cá, hộ nuôi ngừng cung cấp thức ăn bằng cỏ và cám gạo thay vào đó là thức ăn bằng đậu ván đỏ. Loại đậu có hàm lượng protein 31%, gồm đủ 8 loại axit amin thiết yếu, hàm lượng tinh bột 49%... chính là yếu tố quyết định thay đổi chất lượng thịt của cá, tăng độ dai cơ thịt nên cá chắc giòn.

Mô hình được Trạm khuyến nông huyện Quỳnh Lưu hỗ trợ 100% tiền cá giống, 30% thức ăn, cán bộ khuyến nông hỗ trợ kỹ thuật nuôi vỗ béo cá và được bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Đến nay, sau hơn 3 tháng thả nuôi chất lượng thịt cá đảm bảo độ dai giòn, năng suất ước đạt 12 tấn/ha, với giá bán ra thị trường hiện nay khoảng 100 ngàn đồng/kg thì sau khi trừ các chi phí sẽ có lãi hơn 40 triệu đồng.

Có thế thấy, mô hình nuôi cá Trắm, Chép dai giòn đầu tiên ở huyện Quỳnh Lưu đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy, trong thời gian tới mô hình này có thể nhân rộng ra ở các vùng nuôi cá nước ngọt trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu.

nghean.gov.vn