TIN THỦY SẢN

Nghiên cứu cơ chế Saprolegniosis tấn công hệ thống miễn dịch của cá

Rạng Đông

Nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm nghiên cứu miễn dịch học cá ở Đại học Aberdeen, Scotland có thể giúp các nhà khoa học sáng tỏ làm thế nào để ngăn chặn cá khỏi tránh khỏi nguy hiểm và tránh bị nhiễm ký sinh trùng Sarprolegnia.

Bệnh do ký sinh trùng Saprolegniosis gây ra trên cá là một mối đe dọa lớn cho những khu vực nuôi trồng thủy sản kể từ khi việc điều trị theo cách truyền thống bằng xanh malachite bị cấm sử dụng.

Nguồn gốc gây ra bởi các mầm bệnh này đang được tiếp tục nghiên cứu.

Và nghiên cứu mới nhất được thực hiện bởi tiến sĩ Rodrigo Belmonte da Silva đã chỉ ra một số khía cạnh của bệnh đã làm giảm đáp ứng miễn dịch ở cá và gia tăng tình trạng viêm nhiễm.

Trao đổi với một tạp chí  Aquaculture UK 2014, giải thưởng cho sinh viên được tài trợ bởi Novatis, ông da Silva cho biết nghiên cứu đã kiểm tra các biểu hiện gen từ các mẫu lấy từ đầu thận và mang của cá hồi con nhiễm bệnh và so sánh kết quả với cá không bị nhiễm bệnh.

Nghiên cứu cho thấy phản ứng viêm mạnh mẽ và sự hiện diện của peptide kháng khuẩn cũng như các biểu hiện nhiễm trùng protein ở giai đoạn cấp tính.

Tuy nhiên, có rất nhiều gen cũng đã át chế bởi các tác nhân gây bệnh bao gồm thích ứng cytokine và miễn dịch tế bào, bộ máy kháng nguyên và các miễn dịch globulin.

Cá đã được kiểm tra sau 3, 7 và 12 ngày kể từ thời điểm tiếp xúc và thậm chí sau ba ngày, nhiễm trùng đã gây ra một phản ứng viêm trong khi không có dấu hiệu của nhiễm trùng.

Nghiên cứu cũng tiếp tục tìm hiểu chính xác tác nhân gây bệnh làm giảm đáp ứng miễn dịch trong cơ thể cá và làm thế nào hệ thống miễn dịch bị tổn thương bởi kí sinh trùng Saprolegniosis.

Ông da Silva nói rằng trong khi những nỗ lực được thực hiện để phát triển vắc-xin để chống lại các tác nhân gây bệnh đã có, cho đến nay rất ít trường hợp thành công và thậm chí có thể gây ra ra bởi vắc-xin có thể làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng bằng cách nhìn vào sự át chế của hệ thống miễn dịch gây ra bởi các tác nhân gây bệnh có thể tiến bộ trong việc thực hiện tìm cách để ngăn chặn các tác nhân gây bệnh chính.

Rạng Đông