TIN THỦY SẢN

Những nơi ngắm san hô tuyệt đẹp ở Việt Nam

Những loài san hồ tuyệt đẹp dưới đại dương Nguyệt Hoa

Với địa lợi là đường bờ biển dài 3260km, Việt Nam có được hệ sinh thái biển đa dạng, phong phú. Trong số đó, nước ta đặc biệt sở hữu những địa điểm ngắm nhìn san hô tuyệt vời hứa hẹn sẽ làm nao lòng du khách.

Dưới đây là một số gợi ý về địa điểm tham quan san hô của bài viết: 

Hòn Mun (Nha Trang) 

Khi đến Nha Trang, du khách sẽ không thể bỏ qua trải nghiệm lặn biển để khám phá thế giới đại dương và đặc biệt là chiêm ngưỡng những rạn san hô rực rỡ sắc màu. 

Nếu là một người đam mê lặn biển, bạn nhất định phải ghé thăm Hòn Mun - một trong những địa điểm tuyệt vời để đắm chìm vào vẻ đẹp của san hô. Sau khi tham gia khóa huấn luyện kỹ năng ngắn, du khách sẽ được lặn xuống biển và ngắm nhìn vườn hoa san hô đa dạng về kiểu dáng và phong phú màu sắc. 

Trong năm, thời điểm lý tưởng nhất để du lịch đến Hòn Mun là tháng 2 đến tháng 10 bởi lúc này thời tiết rất ấm áp, nước biển lại xanh trong, êm đềm. 

Những rạn san hô tuyệt đẹp tại Hòn Mun - Nha Trang. Ảnh: nld.com.vn

Phú Quốc (Kiên Giang) 

Khi nhắc đến những hoạt động liên quan đến khám phá thế giới đại dương, chúng ta không thể bỏ qua cái tên Phú Quốc. Đặc biệt, địa điểm du lịch này từ lâu đã nổi tiếng về hệ thống san hô đa dạng, phong phú. Không chỉ có diện tích rộng lớn với 480ha, Phú Quốc còn sở hữu đến hơn 300 loài san hô cứng và khoảng 10 loại san hô mềm.  

Khi đặt chân đến địa điểm du lịch lý tưởng này, hầu như tất cả du khách đều không thể cầm lòng trước vẻ đẹp lung linh, kỳ diệu của những cụm san hô mọc san sát, nối tiếp nhau tạo thành một dải đa sắc màu, đa chủng loại. Xung quanh đó, nhiều loài cá rực rỡ cũng tụ về và cùng bơi lội hết sức uyển chuyển dưới dòng nước xanh trong tựa gương soi. 

Thời điểm tuyệt vời nhất để lặn biển ngắm san hô ở đây là từ tháng 5 đến tháng 7, thời gian này biển thường lặng, nước biển trong. 

Phú Quốc là nơi chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt vời của san hô. Ảnh: phuquoctrip.com

Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) 

Côn Đảo - một trong những hòn đảo đẹp nhất Châu Á, từ lâu nơi đây không còn là một địa điểm du lịch quá xa lạ với nhiều du khách trong và ngoài nước.  

Nằm ngoài khơi bờ biển Nam Bộ thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Côn Đảo gây thương nhớ cho bạn trước làn nước biển trong xanh mơ màng, hiền hòa.  

Sẽ càng lý thú hơn, khi khách tham quan có cơ hội đắm mình dưới làn nước ấy và chiêm ngưỡng thế giới san hô vô cùng phong phú từ san hô dạng cành, dạng phiến đến dạng khối, dạng bàn với màu sắc, hình thù đa dạng khác nhau. Trong số đó, có rất nhiều loại được ghi tên trong danh sách đỏ của Việt Nam.  

Thời điểm thích hợp nhất để đến thăm và hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên yên bình, nguyên sơ tại Côn Đảo là từ khoảng tháng 3 đến tháng 9. 

Côn Đảo sở hữu nhiều loại san hô có mặt trong sách đỏ Việt Nam. Ảnh: taucaotoc.vn

Bãi Cạn (Phú Quý) 

Nằm ở phía đông của đảo Phú Quý, Bãi Cạn (còn gọi là Rạn Cạn hay khu Lồng Bè) là một bãi san hô có diện tích hơn 1km. Tại đây, mực nước chỉ sâu khoảng 1 đến 3m nên rất phù hợp cho hoạt động chèo SUP và lặn ngắm san hô.  

Đến với Bãi Cạn, khách du lịch chắc chắn sẽ “choáng ngợp” trước khung cảnh xinh đẹp, lung linh tựa như tranh vẽ. Bởi địa điểm này sở hữu hệ thống san hô rất đa dạng như san hô đá, san hô bàn, san hô bắp cải kết hợp với những thảm rong nho xanh trải dài cùng nhiều loài cá đủ sắc màu.  

Theo chia sẻ từ một hướng dẫn viên lặn biển người bản địa, nơi đây chỉ đón khách du lịch từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm để tránh bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu.  

Những rạn san hô hiện lên khi thủy triều rút mạnh. Ảnh: vnexpress.net

Cù Lao Chàm (Quảng Nam) 

Cù Lao Chàm (tên thường gọi khác là Chiêm Bất Lao) thuộc địa phận thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Nơi đây được UNESCO công nhận là một trong những khu dự trữ sinh quyển của thế giới vào năm 2009.  

Tiềm năng du lịch của Cù Lao Chàm còn được tạo nên bởi bức tranh thiên nhiên vô cùng kỳ thú và nhiều hoạt động vui chơi thú vị bên bờ biển cát trắng trải dài. 

Đến với nơi này, du khách sẽ có được trải nghiệm tuyệt vời khi khám phá những “kho báu” nơi biển sâu, đó là những rạn san hô cùng nhiều sinh vật biển quý hiếm. Với hơn 300 loài san hô quý hiếm thuộc 40 giống và 17 họ, thế giới đại dương tại Cù Lao Chàm chắc chắn sẽ khiến nhiều du khách choáng ngợp và thỏa mãn trước vẻ đẹp diệu kỳ đang giấu mình dưới đáy biển. 

Theo kinh nghiệm của nhiều khách du lịch, bạn nên đến Cù Lao Chàm vào khoảng tháng 2, tháng 3 đến tháng 8 trong năm. Thời điểm này, Cù Lao Chàm sẽ có nắng ấm, ít mưa và biển lặng nên bạn có thể tham gia nhiều hoạt động khám phá. 

Cù Lao Chàm có đến hơn 300 loài san hô quý hiếm. Ảnh: www.klook.com

Cù Lao Xanh (Bình Định) 

Cù Lao Xanh (hay còn được gọi là đảo Vân Phi) là hòn đảo nhỏ thuộc xã Nhơn Châu, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Nơi này được nhiều người dành tặng danh xưng là “viên ngọc xanh” của biển cả. Bởi đây là một địa điểm du lịch xinh đẹp, nguyên sơ.  

Đến với Cù Lao Xanh, du khách có thể chọn lựa rất nhiều hoạt động vui chơi; trong số đó không thể thiếu trải nghiệm lặn biển để ngắm san hô. Ẩn mình dưới làn nước xanh trong là cả một dải san hô trải rộng với đủ loại san hô như san hô sừng hươu, san hô tán, san hô mềm cùng nhiều loại cá bơi lội hay nấp mình dưới những khóm san hô. Tất cả đã kiến tạo nên một thiên đường nơi đáy đại dương đầy mời gọi với cả người dân bản địa lẫn khách du lịch bốn phương. 

Thời điểm lý tưởng nhất để đến cù lao là khoảng từ tháng 2 đến tháng 6. Lúc này, thời tiết cực kỳ ôn hòa, biển lặng, nước biển trong xanh rất phù hợp cho các hoạt động tắm biển và lặn ngắm san hô. 

Cù Lao Xanh là “viên ngọc xanh” của biển cả. Ảnh: culaoxanhtravel.com

Để tận mắt ngắm nhìn và cảm nhận sự phong phú, kỳ vĩ của những rặng san hô, bạn chẳng cần phải đi đâu xa bởi nước ta có rất nhiều nơi lý tưởng để bạn thực hiện điều đó.  

Như vậy, nhờ được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều cảnh sắc cùng sản vật quý hiếm mà Việt Nam nói chung, những địa điểm du lịch nói riêng trở thành nơi chúng ta có thể chiêm ngưỡng và khám phá những “bí ẩn” dưới đáy đại dương.  

Tuy nhiên, để có được trải nghiệm tuyệt vời từ việc lặn biển khám phá san hô, chúng ta cần phải chuẩn bị tinh thần, sức khỏe lẫn các kỹ năng, công cụ hỗ trợ cần có và tuân thủ một số quy định như: Không thoa kem chống nắng, không xả rác, không chạm và bẻ gãy san hô… nhằm bảo vệ môi trường biển. 

Nguyệt Hoa