TIN THỦY SẢN

Ninh Bình:  Dân lao đao vì tôm nhiễm bệnh lạ chết hàng loạt

Chài tôm kiểm tra. Vũ Văn Đạt

Hàng nghìn hộ nuôi tôm ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đang lao đao vì tôm nhiễm bệnh lạ chết hàng loạt. Trong khi chờ các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân gây bệnh, người dân nơi đây rất lo lắng trước vụ xuống giống mới.

Các chủ đầm tôm tại xã Kim Đông, Kim Hải và Kim Trung cho biết: Sau khi thả giống được chừng một tháng, phát hiện tôm chết, nhiều hộ đã thu hoạch tôm non để bán, nhưng cũng chỉ thu hồi được 20% số vốn.

Theo nhận định của Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Kim Sơn Trần Văn Công, qua kiểm tra thực tế ở xác tôm chết cho thấy các phần phụ còn nguyên vẹn, vỏ không bị ăn mòn, khối gan tụy bình thường, đuôi không bị phồng. Trung tâm chẩn đoán thú y Trung ương cũng đưa ra kết quả xét nghiệm đối với 5/5 mẫu bệnh phẩm đều âm tính với các bệnh thường gặp ở tôm là đốm trắng, đầu vàng và Taura.

Bên cạnh việc tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm tìm nguyên nhân gây bệnh, ông Công yêu cầu các đơn vị giám sát chặt chẽ chất lượng con giống trên địa bàn, đồng thời khuyến cáo nhân dân tiến hành xử lý ao nuôi theo đúng quy định, chuẩn bị các điều kiện cho vụ tôm mới

Vũ Văn Đạt CAND