TIN THỦY SẢN

Nuôi trồng thủy sản Mỹ 2014: Tôm sú xâm lấn vịnh Mexico

Tôm sú xâm lấn vùng biển Mỹ. Các đốm xanh thể hiện địa điểm tôm sú được phát hiện. Ảnh: Marc Hall, Đại học Bắc Carolina Hoàng Hải (dịch)

Theo Lucy Tower (biên tập trang Thefishsite), từ vài năm trước, sự xâm lấn của tôm sú đã xuất hiện ở vùng phía đông nam nước Mỹ và vịnh Mexico.

Theo James Morris (Cơ quan khí tượng và hải dương Mỹ), tôm sú (Penaeus monodon) sống tự nhiên ở các vùng thuộc châu Phi, Đông Nam Á, Úc và quần đảo Fiji. Tôm sú được ghi nhận đầu tiên trong hải phận Mỹ vào năm 1988 tại vùng bờ biển bang Georgia sau khi 2.000 tôm post được thả ra từ một trại nuôi thủy sản.

Chỉ khoảng 300 trên tổng số 2.000 con post nêu ở trên được phát hiện nhưng không con tôm sú nào được phát hiện và ghi nhận ở hải phận Mỹ từ năm 1988 đến 2000. Tuy nhiên vào năm 2011 và 2012, một chương trình kiểm soát sự lan tràn của dịch bệnh thủy sản báo cáo rằng đã không thể ngăn chặn sự phát triển của tôm sú. Mặc dù không có nguyên nhân rõ ràng nào gây ra sự tăng đột biến về số lượng tôm sú được báo cáo nhưng các chuyên gia dự đoán có thể là do tôm sú thoát ra từ các trại nuôi bất hợp pháp, từ các két nước chuyên dụng trên tàu chở hàng hoặc do các biến đổi của dòng chảy đại dương.

Sự phát triển nhanh chóng của tôm sú gây ra những nguy cơ cho hệ sinh thái và là một mối đe dọa về bệnh cho các loài thủy sinh. Hơn nữa, tôm sú là loài ăn thiên về động vật nên chúng sẽ cạnh tranh với các loài tôm bản địa về môi trường sống cũng như thức ăn.

Nguồn:  http://www.thefishsite.com/fishnews/22479/aquaculture-america-2014-asian-tiger-shrimp-invade-gulf-of-mexico

Hoàng Hải (dịch) Thefishsite