TIN THỦY SẢN

Phát hiện loài cá mới ở vùng biển Nam Cực

Loài mới được phát hiện có tên là hopbeard plunderfish (Pogonophryne neyelovi). Nó có thể sống ở độ sâu khoảng một dặm bên dưới bề mặt biển Ross ở Nam Cực. TEPBAC.COM

Để bắt cá răng cưa ở Nam Cực, bạn phải dùng mồi câu với mực Peru và thả vào sâu trong biển Ross. Đây là những gì một đội ngũ Ukraine đã làm trên một chuyến đi câu cá gần biển Nam Cực. Nhưng đôi khi, được mẹ thiên nhiên ưu ái, chuyến đi của bạn có thể bắt được loài mới tên là plunderfish hopbeard.

Trong giai đoạn từ năm 2009-2010, các thủy thủ người Ukraine đã bắt được ba con cá trông không mấy quen thuộc. Phân tích sâu hơn cho thấy rằng đây là một loài trước đây chưa được khám phá, được đặt tên là hopbeard plunderfish và được mô tả trong một nghiên cứu được công bố trực tuyến ngày 29 tháng 4 trong các tạp chí ZooKeys. Cá có tên khoa học Pogonophryne neyelovi.

Theo nghiên cứu cho thấy đôi mắt cá rất sâu và có thân màu nâu, hình dạng gần giống như con nòng nọc, đặc biệt là khi chưa trưởng thành. Cá có vây lưng sắc nét mở rộng dọc theo phía trên của cơ thể và thật kỳ lạ "râu" được kéo dài từ cằm.

Cá dài nhất trong ba mẫu đo được là 14 inch (35.5 cm). Và hầu hết loài cá này thích sống ở những vùng sâu – có nơi độ sâu tới 4.560 feet (1.390 mét).

Cá có gan lớn, chiếm đến 35% thể tích bụng cá. Thật không thể tin được, những sinh vật biển này có thể ăn uống tốt với thể trạng như thế.

Nếu bạn thật sự yêu thích hopbeard, bạn chỉ cần chờ đợi cho đến khi bạn gặp họ hàng của nó. Pogonophryne có tổng cộng 22 loài còn được gọi là plunderfish. Những con cá này cũng sống trong vùng nước lạnh xung quanh Nam Cực. Một số ít trong số đó sống ở biển Ross, cũng như hopbeard, được tìm thấy ngoài khơi Ross Ice Shelf ở Nam Cực.

Hiện nay, bên cạnh việc phát hiện được loài cá này, hầu như chưa khám phá được hành vi, chế độ ăn uống hoặc những hoạt động ở dưới biển sâu thẳm.

TEPBAC.COM