TIN THỦY SẢN

Phú Yên: Khan hiếm tôm hùm giống

Tôm hùm giống được thương lái bán với giá 300.000-350.000 đồng/con tùy theo kích cỡ, đắt hơn những năm trước khoảng 100.000 đồng/con Anh Thi

Năm nay, thời tiết bất lợi dẫn đến tôm hùm giống khan hiếm nên giá cả loại tôm này tăng vọt. Hiện tôm hùm giống trên điạ bàn Phú Yên được bán với giá 300.000 đồng/con, tăng gần 100.000 đồng/con so với cùng kỳ năm ngoái.

Cách đây hơn một tháng, ngư dân các xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa), Xuân Hòa, Xuân Cảnh, Xuân Thịnh (TX.Sông Cầu) và  An Hòa, An Hải, An Ninh Đông (huyện Tuy An) tranh thủ đi săn tôm hùm giống bán cho thương lái với giá từ 150.000 - 200.000 đồng/con.

Mỗi năm, tôm hùm giống xuất hiện vào mùa biển động, từ tháng 10 đến tháng 2 âm lịch năm sau. Tôm hùm giống mới thường nở ở ngoài khơi, sau đó theo sóng dạt vào gần bờ, trú ẩn vào vùng biển có ghềnh đá, san hô. Về sau, người dân nảy ra sáng kiến lấy những cục đá san hô nhỏ, khoan nhiều lỗ bằng ngón tay út để dụ tôm vào ở. Hàng trăm cục đá san hô ấy được buộc vào một sợi dây thừng bện chắc chắn có gắn phao xốp rồi thả xuống nước. Đêm, tôm hùm con bò đi kiếm ăn, gặp những chiếc tổ nhân tạo bèn chui vào trú ngụ. Với cách làm này, những năm trước đây, nhiều người làm nghề mành tôm bắt tôm hùm giống trúng đậm, thu nhập trên 10 triệu đồng/đêm. Tuy nhiên, do năm nay thời tiết thay đổi bất thường, tôm hùm giống khan hiếm, mỗi đêm người dân chỉ bắt được vài con, có đêm không bắt được con nào nên nhiều người nản bỏ nghề. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá tôm hùm giống tăng cao.

Anh Đỗ Xuân Thân, người dân hành nghề mành tôm bắt tôm hùm giống ở huyện Tuy An, chia sẻ, anh làm nghề này đã hơn 10 năm nay nhưng đây là năm tôm hùm giống ít nhất. Từ đầu vụ đến nay, ngày nhiều nhất anh bắt được 2 con, nhiều hôm chẳng được con nào. “Mùa này năm ngoái, có ngày tôi trúng được 100 con tôm hùm con. Giờ chỉ mong ngày có 1-2 con để kiếm cơm mà cũng khó”, anh Thân nói.

Theo các ngư dân, cũng vào mùa này những năm trước, người dân làng biển thường bàn tán xôn xao về chuyện người này, người kia vô mánh trúng một lúc vài chục con, còn bây giờ chỉ biết lắc đầu nhìn nhau. Qua trò chuyện, bà Thạm Thúy Hằng, một trong những chủ chuyên thu mua tôm hùm giống ở huyện Tuy An, buồn rầu nói: “Hôm nay, tôi chỉ mua được 4 con nên phải sang lại cho người khác. Tình trạng khan hiếm tôm giống đã diễn từ đầu vụ đến nay mà ngày nào, những mối quen cũng gọi điện thoại hối tôi hỏi có hàng chưa. Người đi bắt tôm không có thu thì người đi mua tôm như tôi cũng mất đi một khoảng thu nhập lớn”.


Năm nay, thời tiết bất lợi dẫn đến tôm hùm giống khan hiếm nên giá cả loại tôm này tăng vọt. Ngoài ra, từ đầu vụ đến nay, ngày nhiều nhất anh bắt được 2 con, nhiều hôm chẳng được con nào.

Mùa bắt tôm hùm giống đã vào chính vụ từ hơn một tháng nay, nhưng lượng tôm giống bắt được ít hơn so với mọi năm. Việc khan hiếm tôm hùm giống không chỉ là nỗi buồn của ngư dân hành nghề mành tôm hùm giống, mà còn gây không ít khó khăn cho người nuôi… Chị Hà Thúy Khang, người nuôi tôm lâu năm ở thị xã Sông Cầu, cho biết, hiện nay tôm hùm giống được thương lái bán với giá 300.000-350.000 đồng/con, tùy kích cỡ, đắt hơn những năm trước khoảng 100.000 đồng/con. Vì giá tôm đang ở mức cao nên chị Khang không dám đầu tư nhiều. Vụ này chị mua chưa tới 1.000 con giống để thả nuôi.

Anh Thi Báo Khánh Hòa, 26/11/2015