TIN THỦY SẢN

Probiotics giúp cá chống nhiễm trùng do Edwardsiella tarda

Lactobacillus pentosus PL11 - probiotics mới giúp cá chình chống nhiễm trùng do Edwardsiella tarda TRỊ THỦY Lược dịch

Các nhà khoa học Hàn Quốc có một kết luận rằng vi khuẩn Lactobacillus pentosus PL11 đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hòa miễn dịch đối với các phản ứng viêm trong cá do nhiễm vi khuẩn gây bệnh như Edwardsiella tarda.

Lactobacillus pentosus là loài vi khuẩn sinh axit lactic thường được phân lập từ quá trình lên men ô liu ở các nước Châu Âu.

Ngoài ra, một số chủng L. pentosus đã được chứng minh có tác dụng làm probiotic giúp cải thiện miễn dịch niêm mạc và khả năng đề kháng với sự nhiễm khuẩn.

Mục đích của nghiên cứu này các nhà khoa học Hàn Quốc nhằm đánh giá ảnh hưởng của một probiotics mới Lactobacillus pentosus PL11 lên sự sao chép các gen cytokine liên quan đến phản ứng miễn dịch, bằng cách sử dụng đại thực bào cá chình Nhật như một mô hình in vitro.

Cá chình nhật bị chết do Edwardsiella tarda

Các bạch cầu thận được phân lập từ chình Nhật Bản và tỷ lệ sống của tế bào được xác định bằng cách sử dụng một chất phản ứng MTT. Thêm vào đó, thuốc thử Griess được sử dụng để xác định mức độ sản xuất nitric oxide (NO) và một xét nghiệm miễn dịch liên kết enzyme (ELISA) và một phản ứng chuỗi polymerase định lượng (qPCR) đã được sử dụng để định lượng mức cytokine prozucci của các nhóm cá chình khi được bổ sung Lactobacillus pentosus PL11 ở mức 1%/ thức ăn so với nhóm cá không được bổ sung (Đối chứng).

Kết quả

Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng nhiễm trùng Edwardsiella tarda gây ra tỷ lệ chết tế bào cao hơn và sự gia tăng sản xuất các cytokine như interleukin-1β (IL-1β, 822.67 ± 29.48 pg/mL), interleukin- 6 (IL-6, 13.57 ± 0.55 pg/mL) cũng như yếu tố hoại tử khối u-α (TNF-α, 2033.67 ± 84.68 pg/mL) ở nhóm cá không được bổ sung Lactobacillus pentosus PL11.

Trong khi nhóm cá có bổ sung L. pentosus PL11 cho thấy đã làm giảm sự sản sinh NO và IL-1β, IL-6 và TNF-α liên quan tương ứng là 46%, 88,4%, 59% và 77%. Định lượng mức biểu hiện mRNA cho thấy nó phù hợp với phân tích của ELISA về khả năng tăng cường chống nhiễm trùng của loại Probiotics mới này.

Kết luận

Từ các kết quả phân tích trên, các nhà khoa học Hàn Quốc kết luận rằng vi khuẩn Lactobacillus pentosus PL11 đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hòa miễn dịch đối với các phản ứng viêm trong cá do nhiễm vi khuẩn gây bệnh như Edwardsiella tarda. Đề ra một loại Probiotic mới hiệu quả trong công nghiệp nuôi cá chình thế giới.

Báo cáo trên: Sciencedirect

TRỊ THỦY Lược dịch