TIN THỦY SẢN

Quy Nhơn (Bình Định): Cá nuôi lồng ở Hải Minh bị dịch bệnh chết hàng loạt

Khu vực nuôi cá lồng ở Hải Minh trong, thuộc tổ 46, KV9, phường Hải Cảng, TP. Quy Nhơn. Thiên Ý

Đầu tháng 5.2015 đến nay, các hộ nuôi cá lồng ở vùng đầm Thị Nại tại Hải Minh Trong (thuộc tổ 46, khu vực 9, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) gặp khó khăn do cá bị bệnh và chết hàng loạt. Hiện ngành chức năng của thành phố và của tỉnh đang hướng dẫn bà con các biện pháp để phòng trừ, hạn chế dịch bệnh lây lan.

Theo thống kê của UBND phường Hải Cảng, hiện Hải Minh Trong có 86 hộ nuôi cá lồng, gồm 176 bè với 1.013 lồng nuôi, tăng 5 hộ và 57 bè so với cuối năm 2014. Các đối tượng cá nuôi ở đây nhiều nhất là cá chẽm còn gọi là cá dược, tiếp đến là cá hồng, cá bớp, cá mú… Hộ nuôi ít cũng từ 4.000 – 5.000 con cá các loại, hộ nuôi nhiều lên đến hơn 10.000 con. hàng năm, các hộ nuôi cá lòng biển ở Hải Minh Trong cung ứng cho thị trường trong và ngoài thành phố từ 40-50 tấn cá các loại. Riêng 4 tháng đầu năm nay, các hộ nuôi cá ở đây đã xuất bán được khoảng 23,5 tấn cá các loại, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2014.

Tuy nhiên, hiện cá nuôi tại Hải Minh Trong bị dịch bệnh và chết, tiêu thụ khó khăn. Cá nuôi từ 5-10 tháng tuổi bị lở loét khắp thân và chết; trong đó thiệt hại nhiều nhất là cá chẽm, trọng lượng từ 0,4-0,8kg/con. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, giá cá chẽm chỉ còn khoảng 90.000 đồng/kg, giảm 40.000 đồng/kg so với cách đây hơn 1 tháng nhưng tiêu thụ vẫn rất khó.

Nhận phản ánh về tình hình cá bệnh và chết của người dân ở đây, các ngành chức năng của TP Quy Nhơn phối hợp với chính quyển địa phương đã kiểm tra và xác định nguyên nhân là do nguồn nước nuôi lâu ngày bị nhiễm bẩn, cộng với thời tiết nắng nóng, tạo điều kiện cho sự sinh sôi, nảy nở của các loại ký sinh trùng sống trong nước gây bệnh cho cá.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các hộ nuôi cá lồng ở đây đã tự khắc phục tình trạng cá bị dịch bệnh bằng cách bắt cá tắm nước ngọt và tắm các loại thuốc thông thường như formol, thuốc tím. Tuy vậy, sau khi tắm được một thời gian, cá lại tiếp tục bệnh.

Ông Nguyễn Văn Ánh, Trạm trưởng Trạm Thú y TP Quy Nhơn, xác nhận:“Sau khi nhận được phản ảnh tại Hải Minh Trong có hiện tượng cá nuôi bị bệnh chết, ngày 13.5, Trạm Thú y thành phố kết hợp với các cơ quan chức năng của thành phốvà tỉnh kiểm tra thực tế. Chúng tôi đã lấy mẫu nước xét nghiệm và đồng thời đi kiểm tra kết luận đa phần là bệnh môi trường. Hiện nay, ở Hải Minh trong có 86 hộ nuôi cá lồng, gồm 176 bè với 1.013 lồng nuôi. Vấn đề ở đây là nuôi chen chúc nhau, quá gần với nhau; thức ăn thừa thải sẽ lắng xuống, dễ gây nên bệnh môi trường. Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi thấy cá lở loét nhiều, cá chết khoảng 3% so với số lượng cá nuôi, số lồng bị bệnh lên đến 50% so với tổng số lồng nuôi”.

Trước tình hình dịch bệnh ở cá nuôi, UBND phường Hải Cảng đã có công văn đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của thành phố và tỉnh hỗ trợ 202,6 kg thuốc clorin để cấp phát, hướng dẫn cho các hộ ngư dân xử lý môi trường tại khu vực nuôi. Về vấn đề này ông Nguyễn Văn Ánh – Trạm trưởng Trạm Thú y TP. Quy Nhơn, cho biết thêm: “Trạm đã phối hợp với Phòng Kinh tế thành phố làm tờ trình gửi Sở NN&PTNT xin thuốc clorin. Sau khi có thuốc clorin, chúng tôi sẽ họp dân trong khu vực có nuôi cá lồng bè đó để hướng dẫn và cử kỹ thuật viên thực hiện trước để bà con học tập và bắt chước theo. Chúng tôi cố gắng hết mức để giảm thiệt hại cho người dân nuôi cá lồng bè của Hải Minh Trong”.

Thiên Ý Báo Bình Định, 27/05/2015