TIN THỦY SẢN

Tiền Giang: Tích cực tìm nguyên nhân nghêu chết

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet S.Nguyên - M.Thành

Trong những ngày qua, nghêu nuôi ở biển Tân Thành (huyện Gò Công Đông) lại chết bất thường. Người nuôi nghêu đang tỏ ra lo lắng khi lượng nghêu đang cận kề ngày thu hoạch. Ngành chức năng đã lấy mẫu gửi xét nghiệm, tích cực theo dõi diễn biến để có những khuyến cáo kịp thời.

Ông P.T.V, ấp Cầu Muống, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông tỏ ra lo lắng khi 10 ha nghêu của ông bị chết khoảng 40%. Hiện nay nghêu nuôi của ông V đạt kích cỡ 80 - 90 con/kg và dự kiến thu hoạch vào tháng 12-2016.

Ông V cho biết, khoảng 4 -5 ngày nay, nghêu xảy ra hiện tượng chết rất lạ. Nguyên nhân đang được cơ quan chức năng lấy mẫu và chờ kết quả xét nghiệm. 10 ha nghêu của ông V đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng và tính đến thời điểm này đã thiệt hại khoảng 400 - 500 triệu đồng.

Không chỉ các sân của người dân xảy ra hiện tượng nghêu chết mà sân của Ban Quản lý cồn bãi (QLCB) cũng xuất hiện tình trạng nghêu chết bất thường. Ông Phạm Văn Kịp, Phó Trưởng Ban QLCB cho biết, Ban QLCB nuôi khoảng 100/350 ha nghêu.

Trong những ngày qua, nghêu chết chiếm 10% gần 20 ha, chết khoảng 7% chiếm diện tích 70 - 80 ha. Nguyên nhân chết, theo ông Kịp, vào đầu mùa mưa, nghêu thường sinh sản mạnh nên những con mới sinh sản sẽ yếu và chết.

Theo ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Gò Công Đông, từ ngày 28-5 đến nay, nghêu nuôi ở Tân Thành (huyện Gò Công Đông) đã xảy ra hiện tượng chết rải rác ở 2 cồn Vạn Liễu và Ông Mão.

Qua khảo sát và nắm thông tin từ các hộ dân, nghêu chết đợt này (cách đây 20 ngày có một đợt nghêu chết) nhiều hơn, với tỷ lệ 10 - 20%. Đa số nghêu đều đang ở kích cỡ khoảng 100 con/kg. Những sân nuôi có mật độ dầy, nghêu chết nhiều hơn so với sân nuôi có mật độ thấp.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nghêu chết chưa được xác định. Tuy nhiên, đây là hiện tượng nghêu chết bất thường. Bởi thông thường, nghêu chết từ cuối tháng 2 đến cuối tháng 4 hàng năm, nhưng năm nay bước sang tháng 5 (âl) mà nghêu vẫn chết.

Bà Nguyễn Thị Mến, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: “Vừa qua, chúng tôi có nhận thông tin nghêu chết ở cồn Vạn Liễu và cồn Ông Mão, Chi cục Chăn nuôi và Thú y có cử cán bộ xuống xác minh, lấy mẫu để gửi Cơ quan Thú y Vùng VI (TP. Hồ Chí Minh) xét nghiệm, tìm nguyên nhân”.

Hiện nguyên nhân chưa được xác định, tuy nhiên, theo bà Mến, nguyên nhân chết có thể do những ngày qua mưa nhiều, nguồn nước xổ xả ra các cống, đổ ra biển nhiều.

Theo ông Nguyễn Văn Quý, năm 2010, huyện Gò Công Đông đã xảy ra hiện tượng nghêu chết bất thường, thiệt hại khoảng 240 tỷ đồng. Năm 2011, nghêu cũng xảy ra hiện tượng chết và thiệt hại khoảng 260 tỷ đồng. Năm 2013, nghêu chết chưa rõ nguyên nhân và thiệt hại gần 300 tỷ đồng. Năm 2015, nghêu cũng có chết, nhưng tỷ lệ ít hơn và ước thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

S.Nguyên - M.Thành Báo Ấp Bắc, 10/06/2016