TIN THỦY SẢN

Tôm hùm Canada “khủng” giá “bèo” có thể ảnh hưởng người nuôi trong nước

Tôm hùm Canada Tổng Hợp

Giá chỉ từ 950 nghìn đồng/kg, tôm hùm Canada đang “đại náo” chợ hải sản online tại Việt Nam. Chỉ cần một click chuột, tôm hùm đang bơi sẽ được chuyển đến tận tay người mua. Tại sao giá tôm hùm trong nước đang ở mức 1 triệu đến 1,5 triệu đồng/kg.

Tại nhiều trang web rao bán tôm hùm,  nhìn chung các cửa hàng đều rao bán tôm hùm Canada hoặc tôm hùm Alaska USA, giá xê dịch từ 950 nghìn đến 1,1 triệu đồng/kg. Nhiều cửa hàng còn công khai hotline để khách đặt hàng, quay videos trực tiếp hoặc hình ảnh những con tôm hùm Canada cỡ khủng, đen bóng với 2 càng to tướng để kích thích thú mua sắm của khách hàng.

Giải thích lý do tại sao giá tôm hùm Canada quá rẻ so với giá tôm hùm trong nước, một cán bộ ngành nông nghiệp cho rằng, tại Việt Nam, người tiêu dùng coi tôm hùm là mặt hàng quá cao cấp, nhưng ở nhiều nước trên thế giới, giá tôm hùm hết sức bình thường. Tại Canada hay một số nước khác, giá tôm hùm chỉ khoảng trên 350 nghìn đồng/kg, thậm chí, tại Ăngola, giá tôm hùm chỉ khoảng 200 nghìn đồng/kg. Vì vậy, sau khi về Việt Nam, trừ hết mọi chi phí, chỉ cần bán với giá 500 nghìn đồng/kg là người bán đã có lãi.

Theo Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường, tôm hùm là sản phẩm nổi tiếng nhất nhì thế giới của Canada, Việt Nam cũng rất thích ăn tôm hùm, nên từ năm 2014 Việt Nam đã cho phép nhập khẩu tôm hùm Canada vào Việt Nam. Hiện nay đã có 35 đầu mối để nhập khẩu sản phẩm tôm hùm về để tiêu thụ ở trong nước và bán sang một số thị trường khác. Thực tế, trong năm 2016, một số mặt hàng xuất khẩu sang Việt Nam của Canada có sự tăng trưởng đặc biệt cao là tôm hùm tươi sống cùng các loại cá, hải sản…

TS Nguyễn Thanh Hải - Viện Kinh tế và Quy hoạch thủy sản: Tôm hùm Canada giá rẻ nhập vào Việt Nam tuy khác giống nhưng có thể ảnh hưởng đến người nuôi trong nước. Tuy nhiên trong giai đoạn hội nhập, chúng ta phải chấp nhận luật chơi chung, không thể “ngăn sông cấm chợ”. Có điều, đây là động vật tươi sống, có thể phát tán ra môi trường nên cần thuân thủ theo quy định đối với các động vật ngoại lai. Để cạnh tranh với tôm hùm nhập khẩu vào Việt Nam giá rẻ, người nuôi tôm hùm phải cải tiến kỹ thuật, tính toán để có thể cạnh tranh, lấy lại thị trường.

Ông Vũ Đức Thiều (Nha Trang - Khánh Hòa): Hiện gia đình tôi đang nuôi nhiều lồng tôm hùm xanh và một ít tôm hùm bông. Tại Cam Ranh (Khánh Hòa), diện tích nuôi loại tôm hùm này đang được mở rộng. Chỉ riêng phường Cam Phú đã mở rộng thêm 2.000 lồng. Tôm hùm trong nước khá khó nuôi, nhiều dịch bệnh nên chi phí cao. Nếu các cơ quan chức năng để tôm hùm ngoại được nhập khẩu vào Việt Nam quá nhiều, ngành nuôi trồng hải sản sẽ phải cạnh tranh khốc liệt để giành được thị trường.

Ông Nguyễn Thái Dũng - Phó Tổng Giám đốc Big C Thăng Long, bày tỏ: Để có được tôm hùm tươi vào Việt Nam, khi xuất khẩu chủ nguồn hàng đã phải cấp đông khẩn cấp để tôm “ngủ đông”, khi về Việt Nam gặp môi trường bình thường, tôm sẽ “tỉnh” lại. “Tuy nhiên, nếu “ngủ” trong vòng dưới 10 tiếng thì chất lượng tôm vẫn đảm bảo. Nhưng nếu trên thời gian này, giá trị dinh dưỡng và độ ngon của tôm không còn được đảm bảo. Tại Việt Nam, tôm hùm không phải là món ăn bình dân, kén người mua, sức tiêu thụ chậm, khó bảo quản. Vì vậy, siêu thị không nhập khẩu tôm hùm để bán” - ông Nguyễn Thái Dũng cho biết.

Tổng Hợp Báo Lao Động