TIN THỦY SẢN

Ứng dụng kinh tế tuần hoàn trong sản xuất thủy sản

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông chia sẻ tại lớp tập huấn. Ảnh: NT NT

Trong 2 ngày 20-21.8, tại thành phố Quy Nhơn, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức lớp tập huấn ToT (Đào tạo tiểu giáo viên).

Theo đó, liên quan tới việc ứng dụng kinh tế tuần hoàn trong sản xuất thủy sản cho 30 học viên là cán bộ kỹ thuật, khuyến nông viên và cộng tác viên khuyến nông của các huyện Vân Canh, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh, thị xã An Nhơn và thành phố Quy Nhơn. 

Tại lớp tập huấn, các học viên được giới thiệu tổng quan một số kiến thức cơ bản về kinh tế tuần hoàn, những chính sách và định hướng chung của phát triển kinh tế tuần hoàn thủy sản trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời giới thiệu một số ví dụ điển hình về mô hình sản xuất kinh tế tuần hoàn tiêu biểu trong nước và thế giới. Qua đó giúp các học viên nhận thấy được những thuận lợi, khó khăn, nguyên tắc vận hành, hoạt động để sản xuất đạt hiệu quả kinh tế tối ưu và bảo vệ môi trường sinh thái.

Nuôi trồng và chế biến thủy sản cũng là ngành phát sinh ô nhiễm môi trường, với nhiều loại phát thải như nước thải, khí thải và chất thải rắn. Trong đó, ngành chế biến thủy sản được xếp vào mức III, tức là mức cao nhất trong danh mục các loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường được ban hành kèm với Nghị định 08/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết một số điều trong Luật Bảo vệ môi trường 2020. 


Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu hải sản vào năm 2020, trong chế biến thủy sản đông lạnh, cứ mỗi 1 tấn tôm thành phẩm sẽ thải ra 0,75 tấn phế thải. Con số này là 1,8 tấn và 8 tấn phế thải tương ứng với 1 tấn cá tra phi lê và 1 tấn nhuyễn thể 2 mảnh vỏ (nghêu, sò…). Nước thải cũng là vấn đề lớn của ngành thủy sản khi có chỉ số ô nhiễm ở mức cao, đặc biệt đối với các cơ sở nuôi trồng nhỏ lẻ, lạm dụng hóa chất, kháng sinh trong sản xuất thủy sản.

Kinh tế tuần hoàn chính là chìa khóa để giải bài toán sử dụng ít tài nguyên thiên nhiên nhất, ít nguyên vật liệu nhất nhưng lại sản xuất ra nhiều sản phẩm nhất, đồng thời là những sản phẩm thân thiện, tiêu tốn ít năng lượng và bảo vệ môi trường sinh thái. Việc phát triển nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp hữu cơ là một trong những trong định hướng quan trọng và lâu dài trong phát triển ngành nông nghiệp của nước ta.

NT