TIN THỦY SẢN

Vi khuẩn đường ruột trong các giai đoạn phát triển của tôm sú

Loại vi khuẩn có khả năng gây bệnh cao nhất ở ruột tôm ở 4 giai đoạn phát triển: A) Tôm sau 15 ngày tuổi, B) Tôm 1 tháng tuổi (J1), C) Tôm 2 tháng tuổi (J2) và D) Tôm 3 tháng tuổi (J3) TRỊ THỦY Lược dịch

Nghiên cứu tìm ra loại vi khuẩn có khả năng gây bệnh cao nhất trên tôm sú ở 4 giai đoạn phát triển. Tạo cơ sở cho các nghiên cứu sâu rộng hơn nhằm mục đích tăng cường các vi khuẩn có lợi và hạn chế các tác nhân gây bệnh tiềm ẩn.

Hệ vi sinh trong đường ruột tôm

Đường ruột tôm là một hệ sinh thái phức tạp, nó chứa một cộng đồng vi khuẩn đa dạng và quần thể vi khuẩn này có ảnh hưởng lớn đến hệ miễn dịch, chuyển hóa  dinh dưỡng và các quá trình bảo vệ trong vật chủ.  

Tôm sú (Penaeus monodon) là một loại tôm biển có giá trị kinh tế cao ở Đông Nam Á, Nhật Bản và Úc. Tuy nhiên sản lượng tôm sú đã giảm đáng kể do sự bùng phát dịch bệnh và virus. Nhiều nghiên cứu về động vật giáp xác, bao gồm cả tôm sú, tập trung vào việc phát triển các ứng dụng probiotic để tăng cường sức đề kháng và tăng trưởng của bệnh. Tuy nhiên, cách tiếp cận probiotic đối với tôm sú là thách thức do thiếu hiểu biết về hệ vi sinh vật tự nhiên và các yếu tố góp phần vào sự đa dạng của quần thể vi khuẩn.

Chu kỳ sống của tôm bao gồm trứng, ấu trùng (nauplius, zoea và mysis), giai đoạn hậu ấu trùng, ấu niên và trưởng thành.

Tôm từ trước giai đoạn ấu niên được báo cáo là có khả năng nhạy cảm với vi khuẩn hơn so với ở giai đoạn sau. Là loài thủy sản, tôm thường xuyên tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn và virus, một số có thể gây bệnh. Các mầm bệnh tôm có thể xâm nhập qua hệ thống đường tiêu hoá và gây nhiễm thành bệnh. Mặc dù tôm có hệ thống miễn dịch tự nhiên để chống lại sự xâm lấn của mầm bệnh, nhưng người ta đã suy đoán rằng cộng đồng vi khuẩn trong ruột tôm có vai trò bảo vệ như các rào cản tự nhiên.

Kết quả

Phân tích PCR-DGGE về vi khuẩn chiếm ưu thế trong ruột tôm sú từ 4 giai đoạn phát triển khác nhau.

Năm loại vi khuẩn phổ biến trong ruột tôm sú được so sánh trong 4 giai đoạn.

Trong PL15: Photobacterium (34,4%) cao nhất, tiếp theo là Vibrio (6,1%), Acinetobacter (1,0%), Pseudomonas (0,9%) và Thalassobius (0,8%).

Ở giai đoạn J1 và J2 có các chi chi tương tự: Vibrio (19,6% và 14,7% tương ứng) và Listonella (1,2% và 1,5%). Tuy nhiên, 2 giai đoạn J1 và J2 khác nhau ở các vi khuẩn nhỏ. J1 có Escherichia / Shigella (0.2%), Bacillus (0.1%) và Aeromeron (0.1%), trong khi J2 chứa 0.1% Pseudomonas, Shewanella và Photobacterium.

Trong khi ở J3, lượng vi khuẩn là 32,9% Vibrio, 3,3% Labrenzia, 2,3% Silicibacter, 0,6% Sán lá gan và 0,5% Pseudoalteromonas. Các loại vi khuẩn được tìm thấy chung trong bốn giai đoạn phát triển là Vibrio, Photobacterium, Pseudomonas, và Listonella.

Kết luận: Nghiên cứu cung cấp các thông tin quan trọng về hiểu biết đối thành phần và mật độ của các vi sinh vật ở các giai đoạn pháp triển khác nhau của tôm. Biết được vi khuẩn có khả năng gây bệnh nhất trong các giai đoạn tôm tạo cơ sở cho các nghiên cứu sâu rộng nhằm mục đích tăng cường các vi khuẩn có lợi và hạn chế các tác nhân gây bệnh tiềm ẩn.

Theo Wanilada Rungrassamee, Amornpan Klanchui, Sage Chaiyapechara, Sawarot Maibunkaew, Sithichoke Tangphatsornruang, Pikul Jiravanichpaisal, Nitsara Karoonuthaisiri.

Xem bài viết tiếng anh đầy đủ về vi khuẩn đường ruột tôm sú

TRỊ THỦY Lược dịch