TIN THỦY SẢN

Xây dựng công viên nuôi tôm hùm lớn nhất thế giới ở Malaixia

Ảnh minh họa.

Darden Aquascience Sdn Bhd, một công ty con của Darden Restaurants Inc, đã ký kết một thỏa thuận để lần đầu tiên xây dựng Công viên Nuôi tôm hùm hợp nhất (iLAP) ở Semporna, Sabah, với công ty Nexus Sustainable Seafood Sdn Bhd và công ty Inno Fisheries Sdn Bhd

Với số vốn đầu tư 2 tỷ MYR (652,9 triệu USD) chho 9300 ha, công viên sẽ tạo ra hơn 14.000 việc làm có thu nhập cao vào năm 2022 và sản xuất được tới 40 triệu lb tôm hùm gai có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Sabah được ương nuôi ngay khi công viên này đạt đến công suất tối đa vào năm 2029.

Đây sẽ là trang trại nuôi tôm hùm lớn nhất thế giới. Kế hoạch này được xây dựng nhằm hướng tới việc bán tôm hùm cho châu Á và cung cấp chúng cho các nhà hàng của Darden. Trại ương nuôi thí điểm dự kiến sẽ bắt đầu vào năm tới..

Thống đốc bang Sabah, Datuk Seri Musa Aman phát biểu: "Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi hoan nghênh đầu tư nước ngoài trực tiếp từ các đối tác chiến lược có thể kích thích nền kinh tế địa phương và tạo ra thu nhập cho người Malaysia ở Sabah. Sự hợp tác của chúng tôi với Darden Inc là kịp thời khi chúng ta tiến tới việc khai thác tiềm năng nguồn tài nguyên thiên nhiên của Sabah bằng cách sử dụng các phương pháp bền vững".

“Nó đánh dấu một mốc quan trọng cho ngành nuôi trồng thủy sản Malaysia”, ông nói thêm. Ông ước tính thị trường toàn cầu đối với tôm hùm trị giá hơn 4 tỷ USD/năm với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là Trung Quốc, chiếm khoảng 75%..

"Sự tiên phong  trong sáng kiến nuôi tôm hùm bền vững sẽ đưa Malaysia nói chung và Sabah nói riêng có mặt trên bản đồ nuôi trồng thủy sản toàn cầu. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ có một số hộ nông dân có thu nhập cao bờ biển phía đông của Sabah ngay khi dự án này bắt đầu và phát triển", ông nhận xét.

Musa hy vọng iLAP sẽ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài mong muốn tham gia vào lĩnh vực sản xuất thực phẩm của đất nước này.

CHT -theo Fis