TIN THỦY SẢN

Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ và ASEAN tiếp tục tăng

Kiều Linh

Theo Cục Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản, mặc dù 2 tháng trở lại đây, giá trị XK các sản phẩm cá ngừ sang ASEAN và Mỹ đang giảm, nhưng với tốc độ tăng trưởng tốt từ đầu năm, tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này trong tháng 8 vẫn tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2014.

Tháng 8/2015, XK cá ngừ của Việt Nam tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm ngoái với gần 39,8 triệu USD, giảm gần 10%. Tổng giá trị XK trong 8 tháng đầu năm đạt 303,5 triệu USD, giảm 7%.

Nguyên nhân XK cá ngừ giảm là do nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường NK chính giảm, đồng thời giá cá ngừ trên thị trường thế giới vẫn ở mức thấp hơn so với cùng kỳ.

Cụ thể, tại thị trường ASEAN, với tốc độ tăng trưởng tốt từ đầu năm, thị trường này tiếp tục đứng thứ 3 trong các thị trường NK cá ngừ của Việt Nam. Tuy nhiên, 2 tháng trở lại đây, giá trị XK các sản phẩm cá ngừ sang đây đang giảm so với cùng kỳ năm 2014. Do đó, tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này trong tháng 8 chỉ tăng 8% so với cùng kỳ năm 2014, chậm hơn so với tháng trước, đạt gần 23,3 triệu USD.

Trong đó, XK cá ngừ của Việt Nam sang Thái Lan, nước NK nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam, trong tháng 8 cũng giảm 1,5% so với cùng kỳ, chỉ đạt hơn 1,5 triệu USD.

Tương tự, Mỹ là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam. XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường lớn nhất này trong tháng 8/2015 giảm 1,6% so với cùng kỳ năm 2014, chỉ đạt hơn 16 triệu USD. Tuy nhiên do tăng trưởng tốt từ đầu năm nên tính đến hết tháng 8, tổng giá trị XK cá ngừ sang đây vẫn tăng hơn 11%, đạt 127,3 triệu USD.

Năm nay, Mỹ NK các sản phẩm cá ngừ tươi, sống và đông lạnh của Việt Nam nhiều hơn so với năm ngoái. Tổng giá trị XK các mặt hàng này sang thị trường trong 8 tháng đầu năm đạt hơn 78,8 triệu USD, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi XK các sản phẩm cá ngừ chế biến chỉ đạt hơn 48,4 triệu USD, tăng gần 0,3% so với cùng kỳ.

VASEP dự báo, do diễn biến XK tại các thị trường chính như EU, Mỹ, Nhật Bản, ASEAN không thuận lợi như những tháng trước, nên nhiều khả năng từ giờ tới cuối năm giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sẽ càng giảm mạnh.

Kiều Linh Vinanet, 25/09/2015