TIN THỦY SẢN

Xuất khẩu tôm nguyên liệu hiệu quả hơn chế biến

Sản phẩm tôm Minh Phú trưng bày tại hội chợ Vietfish 2012. Ảnh: TH Phạm Thái

Là chủ doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất Việt Nam, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, cho rằng làm hàng giá trị gia tăng xuất khẩu trong bối cảnh hiện nay không mang lại nhiều lợi nhuận.

 Theo ông Lê Văn Quang, các mặt hàng giá trị gia tăng từ con tôm như sushi, tempura, tôm tẩm bột… chủ yếu được thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc ưa chuộng. Tuy nhiên, việc sản xuất các mặt hàng kể trên khá phức tạp và chi phí sản xuất cao. Chưa kể, sau Nhật Bản, Hàn Quốc mới đây đã áp dụng chế độ kiểm tra dư lượng Ethoxyquin (chất bảo quản chống oxy hóa trong thức ăn thủy sản) trong tôm nhập khẩu từ Việt Nam, cũng như kiểm tra kháng sinh và một số chất khác.

Mặc dù các mặt hàng tôm giá trị gia tăng không phải kiểm tra ngặt nghèo như tôm đông lạnh, nhưng kiểm tra các chất nêu trên trước khi đưa vào sản xuất cũng làm giá thành tăng lên gần 20% so với trước đây, ông Quang cho hay. Do vậy mặc dù “mang tiếng” là hàng giá trị gia tăng nhưng lợi nhuận từ mặt hàng này không cao.

Theo thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), trong 11 tháng đầu năm 2012, kim ngạch xuất khẩu tôm của Minh Phú đạt 337 triệu đô la Mỹ, chiếm khoảng 14% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Phạm Thái TBKTSG