TIN THỦY SẢN

Bắt một hải cẩu tại biển Tam Thanh

Cá thể hải cẩu được chăm sóc tại nhà anh Thảo. Ảnh: VĂN HÀO V.HÀO - T.CÔNG

rưa nay 16.8, anh Lê Văn Thảo (30 tuổi, thành viên Đội cứu hộ bãi biển Tam Thanh, xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ) - người vừa bắt được một hải cẩu cho biết, chiều tối nay các chuyên gia Viện Hải dương học Nha Trang (Khánh Hòa) sẽ ra đến nơi để tiếp nhận cá thể này.

Trước đó, khoảng 15 giờ ngày 15.8, khi đang làm nhiệm vụ, anh Thảo phát hiện một con hải cẩu dạt vào bờ biển Tam Thanh, sau đó dùng võng để bắt cá thể này.

Có mặt tại nhà anh Thảo (thôn Hạ Thanh 1, xã Tam Thanh) vào trưa nay, chúng tôi chứng kiến hải cẩu này dài hơn 1m, khỏe mạnh, được chăm sóc và bảo vệ cẩn thận, nhiều người dân tụ tập đến xem. Anh Thảo cho biết, hải cẩu này nặng khoảng 40kg.

Anh Thảo chia sẻ, ý định bắt con hải cẩu nhằm mục đích bàn giao cho cơ quan chức năng, vì theo anh thời gian gần đây có nhiều cá thể hải cẩu xuất hiện tại biển Tam Thanh cắn phá lưới đánh bắt của ngư dân.

Anh Tạ Quang Bi - nhân viên cứu hộ bãi biển thuộc Tam Thanh Beach Resort cho biết, ngoài con hải cẩu anh Thảo bắt được, còn có một số cá thể hải cẩu khác thường xuyên bơi trên khu vực biển này, trong đó có hải cẩu với bộ lông màu trắng. Sự việc diễn ra hơn nửa tháng nay, trước đây chưa từng thấy hải cẩu xuất hiện ở nơi này.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Tam Thanh cho biết, địa phương đã liên hệ với Sở NN&PTNT và Viện Hải dương học Nha Trang để báo cáo sự việc. Theo ông Bình, qua trao đổi với Viện Hải dương học Nha Trang, các chuyên gia cho rằng nếu bây giờ có thả hải cẩu này về lại biển thì khoảng trong vòng 1 tháng cá thể này sẽ chết vì không đảm bảo điều kiện sinh sống, loài này thường ở xứ lạnh.

“Dự kiến chiều nay đoàn cán bộ của Viện Hải dương học Nha Trang ra tới địa phương để tiếp nhận hải cẩu này về phục vụ nghiên cứu, chăm sóc” - ông Bình nói.

V.HÀO - T.CÔNG Báo Quảng Nam, 16/08/2016