TIN THỦY SẢN

Bình Định: Dự án Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

Tăng diện tích và chất lượng rừng ngập mặn là một trong những mục tiêu quan trọng NT

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định phê duyệt văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam - tỉnh Bình Định” do Chính phủ Canada tài trợ thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP).

Dự án sẽ do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định thực hiện trong thời gian 06 năm (đến tháng 03/2030), với tổng kinh phí hơn 37 tỷ đồng. Dự án triển khai tại một số xã, phường của các huyện Tuy Phước, Phù Mỹ, Phù Cát, thị xã Hoài Nhơn và thành phố Quy Nhơn nhằm cải thiện khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương, đặc biệt là phụ nữ và làm giàu đa dạng sinh học biển, ven biển tỉnh Bình Định.  

Theo đó, kết quả của dự án, cụ thể như sau: 

- Tăng cường tiếp cận công bằng với các dịch vụ thông tin về khí hậu và thiên tai và khí hậu nhạy cảm về giới của cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương, đặc biệt phụ nữ, các tổ chức do phụ nữ lãnh đạo và chính quyền.  

- Tăng cường năng lực và sự tham gia của các cộng đồng sống phụ thuộc vào thiên nhiên, đặc biệt phụ nữ và các tổ chức do phụ nữ lãnh đạo và chính quyền trong việc lập kế hoạch quản lý bảo vệ tài nguyên biển và ven biển có tính đến rủi ro và đảm bảo tính bao trùm.  

- Tăng khả năng tiếp cận tài chính cho phụ nữ và các tổ chức do phụ nữ lãnh đạo trong các cộng đồng sống phụ thuộc vào thiên nhiên để áp dụng các giải pháp khí hậu dựa vào thiên nhiên trong đồng quản lý và phát triển kinh doanh.  

- Nâng cao năng lực và sự tham gia của các cộng đồng sống phụ thuộc vào thiên nhiên, đặc biệt phụ nữ và các tổ chức do phụ nữ lãnh đạo, trong việc thúc đẩy các giải pháp khí hậu dựa vào thiên nhiên trong quản lý, khai thác sử dụng tài nguyên biển và ven biển đảm bảo tính bao trùm.  

- Các khu bảo tồn rừng ngập mặn và rạn san hô được thành lập và quản lý hiệu quả để bảo tồn đa dạng sinh học, thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu, mang lại lợi ích cho các cộng đồng sống phụ thuộc vào thiên nhiên, đặc biệt phụ nữ.  

- Tăng diện tích và chất lượng rừng ngập mặn để cung cấp các dịch vụ giảm nhẹ và thích ứng của hệ sinh thái dựa trên đa dạng sinh học cũng như sinh kế cho các cộng đồng sống phụ thuộc vào thiên nhiên, đặc biệt là phụ nữ.  

NT