TIN THỦY SẢN

Bình Định: Giao quyền quản lý bảo vệ đầm Trà Ổ cho Tổ chức cộng đồng

Đầm Trà Ổ. Ảnh: vietnamtourism Ái Trinh

UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định) vừa ban hành Quyết định số 1601/QĐ-UBND ngày 06.3.2024 về việc công nhận và giao quyền quản lý cho tổ chức cộng đồng thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản tại đầm Trà Ổ theo Luật Thủy sản 2017 với diện tích 1.140 ha.

Ngoại trừ khu vực mặt nước đã được Nhà nước giao cho Công ty Cổ phần Năng lượng tái tạo Việt Nam thực hiện dự án điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ.

Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản (TCCĐ BVNLTS) đầm Trà Ổ gồm 194 thành viên được thành lập trên cơ sở tự nguyện tham gia của các hộ gia đình, cá nhân làm nghề khai thác, chế biến, hậu cần dịch vụ nghề cá, du lịch giải trí gắn với thủy sản trong đầm Trà Ổ ở 4 xã Mỹ Đức, Mỹ Châu, Mỹ Lợi, Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ. Theo Quy chế hoạt động của TCCĐ, Ban đại diện TCCĐ có nhiệm kỳ 2 năm và trưởng Ban đại diện sẽ được bầu luân phiên theo 4 xã. Hiện ông Phan Văn Linh, PCT UBND xã Mỹ Thắng được bầu làm trưởng Ban đại diện. 

Đầm Trà Ổ là nơi sinh kế của cộng đồng ngư dân 4 xã Mỹ Đức, Mỹ Lợi, Mỹ Châu, Mỹ Thắng. Ảnh: vinwonders

Theo đó, TCCĐ BVNLTS đầm Trà Ổ có trách nhiệm tổ chức, quản lý hoạt động nuôi trồng thuỷ sản, bảo vệ và khai thác nguồn lợi thuỷ sản, dịch vụ, du lịch giải trí gắn với hoạt động thuỷ sản trong khu vực đầm được giao quyền quản lý; Thực hiện tuần tra, kiểm tra và yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm tại khu vực đầm được giao. Được tham vấn đối với dự án, hoạt động liên quan trực tiếp đến hệ sinh thái hoặc nguồn lợi thuỷ sản trong khu vực được giao quản lý.

Hưởng chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Thành lập Quỹ cộng đồng trên cơ sở đóng góp của các thành viên và từ các nguồn thu, tài trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật. 

Bên cạnh đó, hằng năm, Ban đại diện TCCĐ phải xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Phương án bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ và Quy chế hoạt động của TCCĐ; xây dựng kế hoạch lộ trình cụ thể xử lý dứt điểm đối với các trường hợp sử dụng nghề cấm, ngư cụ cấm để khai thác thuỷ sản đầm Trà Ổ, nhất là đối với hành vi sử dụng xung điện và lồng xếp (lờ dây, lờ bát quái). 

Ngư dân từ nay được giao quyền quản lý khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ. Ảnh: quynhontourist.vn

Ông Hồ Ngọc Chánh, PCT UBND huyện Phù Mỹ cho biết, việc giao quyền cho tổ chức cộng đồng thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản tại đầm Trà Ổ là rất cần thiết. Đây là hướng đi phù hợp với nhiệm vụ trọng tâm cấp bách của ngành thủy sản lấy dân làm nòng cốt trong bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. 

Ái Trinh