TIN THỦY SẢN

Chiêu sex "man rợ" của sên biển

Lưu Thoa

Đầu dương vật kim chích của sên biển thâm nhập vào màng ngoài bạn tình và tiêm chất dịch tuyến tiền liệt vào hệ thống tuần hoàn.

Loài sên biển lưỡng tính có đời sống tình dục kỳ quái là loài Siphotperon sp. 1. Đây là một loài sên biển nhỏ được tìm thấy ngoài khơi bờ biển phía đông bắc của Australia. Là loài sên biển lưỡng tính nên loài này có cả cơ quan sinh sản đực và cái. Một con sên biển sẽ sử dụng đồng thời cả hai cơ quan sinh dục trong quá trình quan hệ. 

Đối với cơ quan sinh sản đực, sên biển có dương vật gồm 2 đầu, một đầu dùng để chứa tinh trùng, và một phần phụ giống như một cây kim dùng để bơm một loại hormone lỏng của tuyến tiền liệt gọi là allohormone vào cơ quan sinh dục bạn tình. 

Chi tiết cảnh giao phối sử dụng cả hai cơ quan sinh dục của sên biển: Dương vật (ký hiệu pst) được đưa vào trán bạn tình (h); dương vật chính (pb) được chèn vào cơ quan sinh dục cái (pa ). Hình (c) là bức ảnh cận cảnh của một giao phối đối ứng cho thấy kim chích dương vật của sên biển bên trái chọc vào trán của sên biển bên phải. 

Hai con sên biển bị bắt "quả tang" khi đang giao phối. 

Sex một phía. Đó là chuỗi giao cấu điển hình của loài sên biển này, nó bắt đầu với hai cá thể, sau đó giao hợp đối ứng (để đầu dương vật của mỗi cá thể được đưa vào phần sinh dục nữ của đối tác), cuối cùng kết thúc bằng cách chuyển tinh trùng đơn phương sang đối tác.

Cận cảnh đầu dương vật kim chích của sên biển. 

Thời gian giao phối của sên biển khoảng 40 phút. Sau khi bơm tinh trùng vào bạn tình, chúng vẫn tiếp tục bơm hormone vào hệ tuần hoàn của nhau. 

Đầu dương vật kim chích của sên biển (hướng mũi tên) thâm nhập vào màng ngoài bạn tình và tiêm chất dịch tuyến tiền liệt vào hệ thống tuần hoàn. 

Lưu Thoa Theo LS/Kiến thức, 14/11/2013