TIN THỦY SẢN

Tảo Thalassiosira trong sản xuất giống tôm

Tảo Thalassiosira là một loài tảo Khuê, thường được ứng dụng rộng rãi trong nuôi trồng thủy sản Hồng Huyền

Trong các loại thức ăn bổ sung, sử dụng vi tảo biển Thalassiosira làm thức ăn tươi sống cho ấu trùng zoea của tôm cua biển được xem là hiệu quả tốt nhất.

Đây là yếu tố quyết định đến tỉ lệ sống, tăng trưởng và chất lượng tôm giống, cung cấp dinh dưỡng cao giúp ấu trùng tôm chuyển giai đoạn nhanh. Có hai loài thuộc chi Thalassiosira được tập trung nghiên cứu nhiều nhất là T. weissflogiiT. pseudonana.

Vi tảo là nguồn thức ăn không thể thiếu trong sản xuất tôm giống hiện nay. Các loài tảo có giá trị dinh dưỡng cao như Thalassiosira, Chaetoceros, IsochrysisTetraselmis đóng vai trò dinh dưỡng bắt buộc cho ấu trùng tôm giống, đặc biệt là giai đoạn zoea (1,2,3) tạo tiền đề cho sự phát triển các giai đoạn kế tiếp trong sản xuất tôm giống. 

Nhu cầu dinh dưỡng của ấu trùng tôm giống đã được xác định như sau: 50 % protein, 20% carbohydrate và 12 % lipid. Hội chứng zoea là một trong những rủi ro lớn nhất trong sản xuất giống tôm, nguồn thức ăn vi tảo chất lượng mang đến giải pháp giúp phòng ngừa và hạn chế tình trạng này.

Thalassiosira sp. là loài tảo khuê có giá trị dinh dưỡng rất cao, đặc biệt là các axit béo không no đa nối đôi với hàm lượng DHA và EPA đạt 7,2 mg/ml. Trong điều kiện nuôi nhân tạo, Thalassiosira có tốc độ sinh trưởng nhanh, có khả năng thích ứng với những thay đổi môi trường như: Nhiệt độ, ánh sáng và pH. 

Thalassiosira sp. là loài tảo khuê có giá trị dinh dưỡng rất cao

Với những đặc điểm này cùng lợi thế trên cộng với kích thước tế bào nhỏ 4-6 µm, Thalassiosira sp. là một trong những loài tảo được ưu tiên lựa chọn trong các trại sản xuất giống cá biển (làm thức ăn cho copepoda), các trại sản xuất nhuyễn thể (giai đoạn nhuyễn thể có kích thước 200 µm trở lên) và các trại sản xuất tôm giống. 

Trải qua quá trình nghiên cứu và thử nghiệm nghiêm ngặt từ các chuyên gia đến từ Bỉ và Việt Nam đã tạo ra sản phẩm tảo sấy thăng hoa dành cho các trại tôm giống. Với các thành phần protein 42,3%, chất xơ thô 8,63%, chất tro 37,7%, Thalas có những ưu điểm nổi trội như mật độ tảo rất cao: 2,5 – 3,5 tỷ tế bào/g tảo sấy thăng hoa. Tế bào tảo được sấy khô nhưng vẫn còn nguyên vẹn không bị vỡ, dễ dàng trương nước trở lại và lơ lửng trong nước tương tự tế bào tảo tươi. Được nuôi trong hệ thống kín, môi trường sạch, dinh dưỡng và ánh sáng ở mức tối ưu. Đảm bảo phần dinh dưỡng trong tế bào không bị giảm do quá trình sấy thăng hoa, đặc biệt giàu hàm lượng PUFAs, cân bằng EPA và DHA. Kích thước tế bào đồng đều, giúp ấu trùng Zoea ăn lọc rất hiệu quả. Đảm bảo an toàn sinh học, không nhiễm Vibrio, nguyên sinh động vật. Tảo nuôi được kiểm tra sức khỏe thường xuyên thông qua đo đạc các thông số quang hợp. Quá trình sấy thăng hoa giúp đảm bảo phần dinh dưỡng trong tế bào không bị giảm.

Quá trình nghiên cứu và thử nghiệm vi tảo

Sự kết hợp giữa tảo Thalassiosira, Chaetoceros với thành phần dinh dưỡng bao gồm protein (40-60%), lipid (10-30 %), carbohydrate (15-25 %), các chất béo không no (chưa bão hòa) omega 3, omega 6 (ALA, DHA, EPA), vitamins (A, B1, B2, B3, B4, B5, B6, B12, C, D, E), khoáng chất (Fe, Ca, Mg, Na, K), các hoạt chất sinh học quan trọng như phycocyanin, Beta-glucan, Peptides, Astaxanthin, Carotene, Phycoerythrin và nhiều các chất có khả năng kháng khuẩn, nấm và protozoa (anti-bacterial, anti-fungal and anti-protozoa). Các axit béo thiết yếu (EFAs) như PUFAs và MUFAs đóng vai trò vô cùng quan trọng để đạt được tốc độ tăng trưởng và tỉ lệ sống. DHA, EPA, ARA có khả năng tham gia nhiều phản ứng trong trao đổi chất giúp tạo ra năng lượng, đồng thời duy trì – xây dựng chức năng và cấu trúc màng tế bào trong quá trình hình thành tế bào mới giúp ấu trùng chuyển giai đoạn thành công trong sản xuất giống.

Trong nuôi tảo nói chung, ngoài môi trường dinh dưỡng, ánh sáng, pH và nhiệt độ, độ mặn là một trong những yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến sinh trưởng và thành phần sinh hóa của tảo. Biến động về độ mặn sẽ dẫn đến những thay đổi về khả năng điều hòa áp suất thẩm thấu, quá trình quang hợp, trao đổi chất và thành phần sinh hóa của tảo độ mặn thích hợp cho các loài tảo biển dao động trong khoảng 12 đến 40‰, tối ưu 20 đến 24‰. 

Đối với loài tảo T. weissflogii QB1 phân lập từ vùng biển Miền Trung Việt Nam khi nuôi tăng sinh ở nhiệt độ 25oC; cường độ ánh sáng 5,0 klux; pH = 7,0; độ mặn 30‰; độ kiềm 150 - 180 ppm và chế độ sục khí 24/24h, với giá trị mật độ tế bào tảo đạt cao nhất là 1,58 x 106 tế bào/mL sau 6 ngày nuôi cấy. Sinh khối tảo Thalassiosira nuôi ở quy mô pilot (trong bình thủy tinh 1, 2L và các bể composite 0,25; 1,0 và 3,5 m3) cũng đạt năng suất cao và chất lượng tốt, giúp chủ động cung cấp nguồn thức ăn tảo tươi sống cho ương nuôi ấu trùng tôm.

Hồng Huyền