TIN THỦY SẢN

Chương trình hợp tác mới nhằm khai thác ghẹ xanh một cách bền vững

Nguyễn Hà

Hội đồng cua ghẹ thuộc Hiệp hội Thủy sản Mỹ (NFI) đã ký thỏa thuận hợp tác với Tổ chức Đối tác Nghề cá Bền vững (SFP) nhằm hợp tác tăng cường hoạt động khai thác ghẹ xanh một cách bền vững.

Biên bản ghi nhớ giữa nhóm thương mại của ngành thủy sản và tổ chức NGO thủy sản về hợp tác trong khu vực sẽ dẫn đến việc tăng cường các dự án cải tiến nghề cá, chia sẻ thông tin phân tích nguồn lợi và thực hiện thí điểm việc giám sát chuỗi cung ứng.

SFP cung cấp bản hướng dẫn chiến lược và kỹ thuật cho các nhà cung cấp, sản xuất và bán lẻ thủy sản trên toàn cầu. Một cố vấn quan trọng cho Hội đồng Cua ghẹ kể từ khi hình thành hội đồng, việc hỗ trợ của SFP dẫn đến một khởi đầu cho một tổ chức khai thác cua bền vững.

Các quỹ nghề cá của hội đồng cua NFI nhằm cải thiện hoạt động khai thác tại Indonesia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam và Sri Lanka.

Nhằm tác động tốt hơn tới hoạt động khai thác thủy sản có trách nhiệm, Hội đồng cua đã bắt đầu thử nghiệm thí điểm Tài liệu kiểm soát. Chương trình được thiết kế theo tư vấn của SFP, Tài liệu kiểm soát giúp hạn chế việc đánh bắt ghẹ gạch và ghẹ con bằng cách xây dựng các điểm kiểm soát thông qua chuỗi cung ứng thuộc đối tượng bị thẩm tra bởi thẩm tra viên của bên thứ 3.

Nguyễn Hà Vasep, 24/12/2015