TIN THỦY SẢN

Đắc Lắc: Mô hình nuôi cá lăng đuôi trong lồng bè đạt  hiệu quả cao

BÌNH ĐỊNH - VIỆT DŨNG

Cá lăng đuôi đỏ là loài thủy sản sống trên các sông suối ở Đắc Lắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây do giá cá lăng tăng cao nên loài cá quý này bị khai thác đến cạn kiệt trong môi trường tự nhiên. Thời gian qua, nhiều hộ nông dân ở các xã Ea Kao, Hòa Phú (Buôn Ma Thuột) cùng một số doanh nghiệp đã hợp tác phát triển nuôi cá lăng đuôi đỏ bằng lồng, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Cá lăng đuôi đỏ (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Minh Tuấn, thôn Cao Thành, xã Ea Kao, một trong những hộ nuôi cá lăng đuôi đỏ thành công và làm giàu bằng việc nuôi cá lăng lồng, cho biết: Trước đây, gia đình đã đầu tư nuôi các loại cá nước ngọt khác bằng lồng, như: Trắm, mè, diêu hồng, cá lóc... Nhưng từ sau khi nuôi thử nghiệm thành công cá lăng đuôi đỏ bằng lồng, ông mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô nuôi loài cá này trên hồ Ea Kao (hồ thủy lợi lớn nhất của thành phố Buôn Ma Thuột). Mỗi lứa nuôi từ 14 đến 15 tháng, khi cá đạt trọng lượng trung bình 2kg/con thì bán. Với 24 lồng nuôi, một lồng nuôi 1000 con, giá bán buôn từ 150 đến 180.000đ/kg, mỗi vụ ông Tuấn thu lãi hơn 500 triệu đồng.

Từ tháng 7-2011, Nhà máy Thủy điện Sêrêpốk 4 đã đầu tư lồng và thả nuôi hơn 40.000 cá lăng đuôi đỏ trong 44 lồng thả trên hồ thủy điện. Ban đầu, 70 con giống mới được 1kg, sau gần 6 tháng nuôi, chỉ từ 3 đến 4 con đã được 1kg. Anh Trần Duy Viễn, Phó giám đốc Nhà máy Thủy điện Sêrêpốk 4 cho biết: Sau khi tham quan một số mô hình nuôi cá lăng lồng trên địa bàn tỉnh, công ty đã hỗ trợ công đoàn nhà máy đầu tư gần 2 tỷ đồng làm lồng, mua giống cá lăng về thả. Qua theo dõi thấy cá lăng sinh trưởng và phát triển tốt, lớn nhanh. Mô hình nuôi cá lăng đuôi đỏ bằng lồng đang được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp tăng thu nhập cho cán bộ, công nhân viên nhà máy.

Hiện nay, để chủ động nguồn thức ăn, các hộ nuôi cá lăng bằng lồng đã tự đầu tư chuồng trại để nuôi giun quế, sau đó trộn với các loại thực phẩm khác, vo viên làm thức ăn tổng hợp cho cá. Thông thường, các hộ thường tổ chức nuôi theo kiểu lứa này xen kẽ lứa khác, nên có cá thương phẩm bán quanh năm.

BÌNH ĐỊNH - VIỆT DŨNG Quân Đội Nhân Dân