TIN THỦY SẢN

Doanh nghiệp thủy sản trước áp lực nhập nguyên liệu

Công nhân làm việc tại một nhà máy chế biến thủy sản. Ảnh: TL Ngọc Hùng

Tôm là một trong mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, nhưng để có thể đáp ứng đơn hàng, doanh nghiệp buộc phải nhập khẩu ngày càng nhiều nguyên liệu do nguồn cung trong nước không đáp ứng đủ.

Ngày 2-8, tại TPHCM, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã tổ chức hội nghị toàn thể hội viên 2016. Theo VASEP, năm 2015, để đáp ứng các đơn hàng, Việt Nam đã nhập khẩu nguyên liệu thủy sản từ 84 quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau với tổng giá trị gần 1 tỉ đô la Mỹ, trong đó 40% là mặt hàng tôm.

Ông Ngô Văn Ích, Chủ tịch VASEP, cho biết việc nhập khẩu nguyên liệu thủy sản là giải pháp cần thiết và trong mục tiêu xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỉ đô la Mỹ trong năm 2020 thì điều này không thể tránh khỏi.

VASEP cho biết, năm nay với sự biến đổi khí hậu khiến diện tích nuôi trồng thủy sản, trong đó có tôm sú, tôm thẻ chân trắng... bị ảnh hưởng, suy giảm năng suất, thậm chí có nơi mất trắng nên áp lực có đủ nguồn nguyên liệu cho doanh nghiệp cũng khá lớn, do vậy nhiều khả năng sẽ phải nhập nhiều tôm về chế biến. Tuy nhiên, chưa có số liệu ước tính về nhu cầu tôm nhập khẩu.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản lượng tôm nước lợ ở ĐBSCL trong 6 tháng đầu năm giảm, dẫn đến thiếu hụt nguồn cung tôm nguyên liệu, giá tôm tăng nên nhiều nhà máy chỉ hoạt động 50-60% công suất. Dự báo 6 tháng cuối năm, không chỉ tôm nguyên liệu mà cả cá tra cũng sẽ thiếu hụt mà nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi trong nửa đầu năm nay.

Ngoài lý do dịch bệnh, còn có một nguyên nhân khác là giá tôm nguyên liệu nhập khẩu luôn thấp hơn giá tôm nguyên liệu trong nước khoảng 1-2 đô la Mỹ/kg, tương đương 22.000-44.000 đồng/kg nên trên khía cạnh kinh doanh, doanh nghiệp sẽ chọn nhập khẩu để nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm của mình trên thị trường xuất khẩu.

Những năm qua, theo phía doanh nghiệp, nguồn tôm nguyên liệu được nhập về chủ yếu là Ấn Độ, còn cá ngừ đại dương là từ Philippines, Indonesia…

Ngọc Hùng TBKTSG Online, 02/08/2016