TIN THỦY SẢN

Dùng chất cấm sản xuất chả cá quy mô lớn

Tang vật là loại hóa chất nằm trong danh mục cấm sử dụng

Kiểm tra cơ sở chuyên sản xuất chả cá tra ở Đồng Tháp, công an phát hiện bên trong thành phẩm có chứa loại hóa chất nằm trong danh mục cấm sử dụng.

Sáng 7/5, cảnh sát môi trường (Công an Đồng Tháp) phối hợp với công an huyện Thanh Bình bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất chả cá tra Đông Giang do bà Hà Thị Phường (29 tuổi, ở thị trấn Thanh Bình) làm chủ.

Quá trình kiểm tra, tổ kiểm tra còn phát hiện trong cơ sở cất giữ 46kg tinh bột hàn the, 270kg chả cá thành phẩm có ướp hàn the và 200ml dung dịch phụ phẩm màu.

Được biết cơ sở này hoạt động đã nhiều năm nay nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có đầy đủ các loại thủ tục về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường, kể cả giấy phép kinh doanh.

Lực lượng Công an đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số thực phẩm cá chả có chất hàn the và cơ sở vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo kết quả giám định của Trung tâm kỹ thuật thí nghiệm và ứng dụng khoa học kỹ thuật tỉnh Đồng Tháp, xác định chất hàn the và phụ phẩm màu nêu trên là loại hóa chất nằm trong danh mục cấm sử dụng, có thể gây ung thư.

Chả cá là loại thực phẩm được chế biến thành nhiều món ăn với hàm lượng dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, nếu việc sản xuất chả cá không đúng quy trình, cộng thêm việc trộn lẫn với hàn the (một loại phụ gia nằm trong danh mục cấm sử dụng của Bộ Y tế) thì nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người là rất lớn.  

ANTV, 30/05/2014