TIN THỦY SẢN

Hơn 72 ha tôm thẻ chân trắng nhiễm bệnh

M.V

Từ đầu năm đến nay tổng diện tích thả nuôi tôm thẻ chân trắng trong toàn tỉnh là 87,2 ha, nhưng chỉ trong thời gian ngắn tôm chết hàng loạt với diện tích nhiễm bệnh là 72,6 ha, chiếm 83%.

Diện tích nhiễm bệnh tập trung tại các xã Tân Thắng – Hàm Tân; xã Chí Công, Phước Thể - Tuy Phong. Trước tình hình đó, Chi cục Thủy sản Bình Thuận đã tiến hành lấy mẫu tại những vùng nuôi này và kết quả xét nghiệm cho thấy tôm bị nhiễm virut gây bệnh đốm trắng. Bệnh này xuất hiện nhiều nhất ở tôm từ 1 tháng tuổi trở lên.

Tôm bệnh toàn thân sẽ có màu đỏ sậm, hầu hết bị đứt râu. Khi mắc bệnh tôm bỏ ăn hoàn toàn, bơi nổi và tấp vào bờ. Bệnh lây lan rất nhanh và tỉ lệ chết có thể đến 100% trong vòng 3 - 5 ngày.

Đây là năm đầu tiên tôm thẻ chân trắng bị dịch trên diện rộng với mức độ thiệt hại không nhỏ. Vì vậy, Chi cục Thủy sản đã yêu cầu các cơ sở nuôi tôm thịt tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên tôm nuôi; kiểm dịch đầy đủ con giống trước khi thả nuôi; hạn chế thả nuôi từ nay đến hết tháng 3.

Đây là thời điểm chuyển mùa, nhiệt độ môi trường hạ thấp là điều kiện thuận lợi để mầm bệnh phát triển và dễ bùng phát dịch, đặc biệt là bệnh đốm trắng.

M.V Bình Thuận Online