TIN THỦY SẢN

Khi nông dân tiếp cận khoa học công nghệ

Người dân đến mua tôm sú giống tại Công ty TNHH Minh Hàn (TX Quảng Yên). Nguyễn Hoa

Ở khắp các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh, nhiều nông dân đã mạnh dạn đầu tư, nghiên cứu, tìm tòi, sáng chế và ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất, mang lại hiệu quả thiết thực.

Về TX Quảng Yên, chúng tôi hỏi thăm trại sản xuất tôm giống của Công ty TNHH Minh Hàn ai cũng biết, bởi đây là nơi đầu tiên của tỉnh sản xuất thành công tôm sú giống và cua biển.

Ông Vũ Văn Dũ (khu Đồng Mát, phường Tân An, TX Quảng Yên), cho biết: “Gia đình tôi nuôi tôm tính đến nay là 17 năm. Trước kia, chúng tôi phải lặn lội đi nhiều tỉnh, thành trong nước để mua tôm giống, nhiều năm trắng tay vì tôm bị bệnh khi nuôi hoặc tôm giống bị ảnh hưởng, bị chết trong quá trình vận chuyển về. Nhưng gần chục năm nay, tôi nhàn lắm vì đến vụ tôm chỉ cần đi vài bước là lấy được tôm sú giống sạch bệnh...”.

Dẫn chúng tôi đi thăm trại nuôi tôm sú giống, ông Trần Minh Hàn, Giám đốc Công ty TNHH Minh Hàn, cho biết: Từ năm 2010 ông bắt đầu xây dựng cơ sở sản xuất tôm sú giống. Bởi ông thấy người dân ở TX Quảng Yên nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung đầu tư nuôi tôm ngày càng nhiều, nhưng con giống lại phải mua ở tỉnh khác, nguồn giống trôi nổi nên rất dễ xảy ra dịch bệnh.

Với vốn kiến thức vài năm làm việc ở một đơn vị nuôi thuỷ sản, cộng với kinh nghiệm học hỏi thực tế ở nhiều trại giống trong nước, ông bắt tay vào sản xuất tôm sú giống. Để nắm chắc về kỹ thuật, ông đã mời các kỹ sư nuôi tôm về để hướng dẫn, chuyển giao công nghệ. Đồng thời đầu tư hạ tầng và các thiết bị tiên tiến để sản xuất. Nhờ đó ngay từ những ngày đầu thực hiện, ông đã sản xuất thành công tôm sú giống.

Không dừng lại ở đó, năm 2012 Công ty thực hiện Dự án “Ứng dụng KHCN xây dựng mô hình sản xuất giống và nuôi thương phẩm cua biển tại TX Quảng Yên”. Công ty được Viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản III (Bộ NN&PTNT) chuyển giao quy trình kỹ thuật sản xuất giống cua biển.

Theo ông Hàn, để sản xuất ra con giống chất lượng cao thì bên cạnh tìm được nguồn bố mẹ tốt, còn phải nắm vững quy trình kỹ thuật, mới thành công. Hiện mỗi năm Công ty của ông có thể cung cấp 100 triệu con tôm giống (80 triệu con tôm sú, 20 triệu con tôm thẻ chân trắng); 8 triệu con cua giống chất lượng cao, được nông dân ở TX Quảng Yên, huyện Tiên Yên, TP Móng Cái rất tin tưởng.

Ứng dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng thủy sản là xu thế để phát triển. Trong đó nông dân là những nhân tố quan trọng trong sự nghiệp phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao.

Nguyễn Hoa Báo Quảng Ninh