TIN THỦY SẢN

Sá sùng là loài hải sản chức năng

Sá sùng là một sinh vật biển có thể ăn được. Ảnh: bachhoaxanh Hồng Huyền

Gần đây một báo cáo của nhóm nghiên cứu người Trung Quốc cho thấy kinase thu được từ sá sùng giúp làm tan cục huyết khối ở mạch máu. Điều này mở ra hướng đi mới cho việc khai thác được các loài động vật có hiệu quả ứng dụng trong y học.

Sá sùng là một sinh vật biển có thể ăn được, được ưa chuộng vì hương vị thơm ngon ở Đông Nam Trung Quốc trong nhiều năm. Với sự trợ giúp của công nghệ hiện đại, người ta thấy rằng sá sùng có tiềm năng lớn để sử dụng làm hải sản chức năng do có nhiều hoạt tính sinh học khác nhau, chẳng hạn như chống huyết khối, chống thiếu oxy, chống mệt mỏi, điều hòa miễn dịch, hoạt động kháng khuẩn và chống oxy hóa. Gần đây, hoạt động chống huyết khối tiềm tàng của sá sùng đã thu hút được sự chú ý đáng kể vì nó được coi là giàu axit amin tự do, polypeptide và protein.

Dựa trên cảm hứng thu được nhiều fibrinoclase từ các nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng như xem xét mối quan hệ gần gũi giữa các ngành Sipuncula, Annelida và Echiura, hoạt tính chống huyết khối của chiết xuất nước từ sá sùng đã được đánh giá trong công trình trước đây thì chiết xuất protein thô của sá sùng có hoạt tính mạnh trong việc phân hủy fibrin, chống đông máu, ức chế kết tập tiểu cầu, cũng như dọn gốc tự do oxy.  

Nghiên cứu về tính chất cho thấy SK (kinase) là một protease chịu nhiệt, có khả năng chống lại axit và kiềm ở một mức độ nào đó. Tác động của các ion kim loại khác nhau lên hoạt động của SK cũng không có sự khác biệt đáng kể, tuy nhiên, theo tác động ức chế rõ ràng của PMSF và aprotinin khi so sánh với leupeptin và pepstatin, có thể đi đến kết luận rằng SK thường thuộc nhóm protease serine. Hoạt tính tiêu sợi huyết của SK trong ống nghiệm bằng xét nghiệm đĩa fibrin chỉ ra rằng SK không chỉ có tác dụng trực tiếp lên fibrinogen mà còn có tác dụng gián tiếp lên fibrinogen bằng cách hoạt hóa plasminogen và kết quả phân tích điện di gel về cơ chế tiêu sợi huyết cho thấy sự phân hủy tiểu đơn vị trong fibrinogen theo thứ tự: chuỗi α, chuỗi β và chuỗi γ, và ba chuỗi bị phân hủy gần như hoàn toàn sau 16 giờ.

Sá sùng là một loài hải sản có giá trị dinh dưỡng rất cao

Thông qua huyết khối động mạch cảnh do FeCl3 gây ra ở chuột, SK được phát hiện có tác dụng chống huyết khối rõ ràng tốt hơn so với urokinase liên quan đến việc điều hòa hệ thống mạch máu, tiêu sợi huyết và đông máu. Hơn nữa, chuyển hóa học dựa trên khối phổ không nhắm mục tiêu về đặc điểm huyết khối và cơ chế cơ bản của SK đối với huyết khối cũng đã được hoàn thành lần đầu tiên và nó không chỉ cung cấp một cái nhìn có hệ thống về sự phát triển và tiến triển của huyết khối động mạch cảnh chung mà còn cung cấp những hiểu biết về cơ chế đối với SK đối với huyết khối động mạch cảnh chung do FeCl3 gây ra bằng cách ức chế co mạch, kết tập tiểu cầu, bám dính và giải phóng, cải thiện rối loạn chức năng tế bào nội mô và làm suy yếu quá trình hình thành huyết khối. 


Sá sùng có thể kháng viêm rất tốt và giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể một cách tự nhiên

Tại Việt Nam, bạn có thể bắt gặp sá sùng ở các vùng biển như Móng Cái, đảo Quan Lạn, Côn Đảo, Nha Trang,... Sá sùng là một loài hải sản có giá trị dinh dưỡng rất cao. Trong y học cổ truyền, đây được xem là một vị thuốc bổ dưỡng và giúp thanh mát cho cơ thể. Ngoài sá sùng tươi, loại thực phẩm này còn được người dân chế biến ở dạng khô thuận tiện cho việc sử dụng lâu dài. Theo Tây y, sá sùng là một loại thực phẩm cực kỳ có giá trị về mặt dinh dưỡng. Trong chúng có chứa đến 18 loại acid amin tự nhiên cùng với 17 nguyên tố khoáng vi lượng khác nhau.

Nhờ thế, sức khỏe của con người dần được cải thiện, chúng hỗ trợ cơ thể trong việc giữ huyết áp luôn nằm ở mức ổn định. Chống chứng rối loạn thần kinh chức năng cũng được cải thiện, sá sùng có thể kháng viêm rất tốt và giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể một cách tự nhiên. Trong Đông y, chúng điều trị chứng suy dinh dưỡng, còi xương ở trẻ và giúp chúng phát triển toàn diện hơn. hỗ trợ điều trị chứng hen suyễn, hen phế quản, ho có đờm, điều trị chứng bệnh yếu sinh lý và liệt dương ở nam giới. Bổ thận, bổ máu cũng như tăng cường khí huyết lưu thông. 


Hồng Huyền