TIN THỦY SẢN

Kích thích tăng trưởng cho tôm khi bổ sung Lactobacillus rhamnosus và Bacillus subtilis

Bổ sung Lactobacillus rhamnosus và Bacillus subtilis giúp tôm tăng trưởng nhanh. Ảnh:plantedtank HUỲNH NHƯ Lược dịch

Thức ăn bổ sung Lactobacillus rhamnosus hoặc Bacillus subtilis giúp tôm thẻ chân trắng (Penaeus vannamei) giúp kích thích tăng trưởng và tăng cường hoạt hóa của các enzyme qua đó tăng cường hệ miễn dịch của tôm.

Giới thiệu

Việc sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu, và thuốc sát trùng trong nuôi trồng thủy sản là một trong những nguyên nhân tạo nên các chủng vi khuẩn kháng thuốc. Do đó, việc sử dụng probiotics trong NTTS ngày càng tăng do hiệu quả trong phòng bệnh cũng như thân thiện với môi trường Probiotics được bổ sung vào thức ăn hay môi trường nước nuôi đều mang lại hiệu quả.

Lactobacillus giúp tăng cường hệ miễn dịch. Các vi khuẩn thuộc nhóm Nitrobacter đóng vai trò quan trọng trong cải thiện chất lượng nước ao nuôi. Bacillus sp. được sử dụng trong ao nuôi nhằm giảm nhu cầu oxy hóa học, tăng tỉ lệ sống của tôm, giúp tăng sản lượng thu hoạch. Probiotics đóng vai trò làm hạn chế các tác nhân gây bệnh, tăng sức đề kháng của vật nuôi nhờ vào sự cân bằng hệ vi sinh vật trong đường ruột.

Phương pháp nghiên cứu

Thí nghiệm bao gồm 3 nghiệm thức được trình bày trong Bảng. P. vannamei với trọng lượng ban đầu trung bình là 1,5 g, tôm được bố trí trong bể được theo dõi nhiệt độ từ 28-30oC, độ mặn 5ppt trong suốt 25 ngày thí nghiệm. Thí nghiệm được bố trí với nước chảy liên tục đảm bảo nước được thay đổi 70% mỗi ngày. Các chỉ tiêu tăng trưởng, hệ vi khuẩn đường ruột, và hoạt hóa của các enzyme bao gồm: antioxydase enzyme, SOD và catalase enzyme được thu mẫu và phân tích sau 25 ngày thí nghiệm.

Nghiệm thức

Nồng độ sử dụng (CFU/ml)

Đối chứng (thức ăn không bổ sung) (CT)

0

Bổ sung L. rhamnosus (LR)

3x105

Bổ sung B. subtilis (BS)

5x1013

Kết quả nghiên cứu

Tăng trưởng của tôm: Sau 25 ngày nuôi; trọng lượng của tôm (Final body weight) ở nghiệm thức BS cao hơn khác biệt có ý nghĩa so với đối chứng (CT).  Tăng trọng theo % (WG), hệ số tiêu tốn thức ăn (FCR), và tốc độ tăng trưởng đặc biệt (SGR) ở các nghiệm thức có bổ sung B. subtilis hoặc L. rhamnosus là cao hơn so với đối chứng; tuy nhiên, khác biệt không có ý nghĩa thống kê (P>0,05).

Vi khuẩn trong đường ruột: Kết quả đếm vi khuẩn B. subtilis L. rhamnosus trong đường ruột tôm P. vannamei ở nghiệm thức BS là cao nhất tiếp theo là LR và CT. Tổng B. subtilis tăng lên 7% so với tổng L. rhamnosus là 4% sau 25 ngày thí nghiệm.

Hoạt động của enzyme:

 Hoạt động của enzyme chống oxy hóa SOD trong hệ miễn dịch của tôm cao nhất ở nghiệm thức BS (2.4 .4 auto-oxidation/min/mg), nghiệm thức LR và CT lần lượt là 1.9 và 1 .4 auto-oxidation/min/mg. Tương tự với hoạt động của enzyme catalase cao nhất là 2.3 µmoles H2O2 decomposed /min/mg ở nghiệm thức BS, hoạt động của enzyme catalase ở nghiệm thức LR và CT lần lượt là 1.453 và 1.09 µmoles H2O2 decomposed /min/mg.

Kết luận

Kết quả nghiên cứu cho thấy, thức ăn có bổ sung probiotics giúp kích thích tăng trưởng và hoạt hóa enzyme của tôm. Hiện nay có rất nhiều mối quan tâm trên thế giới về việc tìm ra các chất chống oxy hoá mới và an toàn từ các nguồn tự nhiên để ngăn ngừa sự suy giảm chất oxy hóa thức ăn và để giảm thiểu thiệt hại oxy hóa cho các tế bào sống. Các loài giáp xác thiếu không có khả năng miễn dịch đặc hiệu nên việc bổ sung các chất chống oxy hóa tự nhiên giúp tăng cường sức đề kháng và kháng khuẩn là cần thiết.

Nghiên cứu của: International Journal of Life Science & Pharmal Research VOL3/ISSUE4/OCT-DE2013

HUỲNH NHƯ Lược dịch