TIN THỦY SẢN

Lá nguyệt quế - Dưỡng chất tiềm năng trong nuôi trồng thủy sản

Lá nguyệt quế Hà Tử

Việc ứng dụng các loại thảo dược tự nhiên nổi lên như một hướng đi mới, hứa hẹn sẽ thay đổi thói quen sử dụng kháng sinh, hóa chất tổng hợp của người nuôi trồng thủy sản.

Thảo dược và các sản phẩm từ thảo mộc, giàu các hợp chất bioactive như phenolic, alkaloid, và terpenoid, đã chứng minh hiệu quả, là những phương pháp thay thế khả thi, vừa tiết kiệm chi phí vừa thân thiện với môi trường. Lá nguyệt quế (Laurus nobilis) đặc biệt được chú ý với vai trò là một chất kích thích tăng trưởng, cải thiện miễn dịch và chống oxy hóa trong nuôi trồng thủy sản, hứa hẹn mở ra một chương mới cho ngành thủy sản hướng tới mục tiêu "nuôi trồng xanh" và bền vững.

Tiềm năng của Lá nguyệt quế trong chăn nuôi và thủy sản 

Lá nguyệt quế (Laurus nobilis), một loại thảo mộc phổ biến trong ẩm thực và có lịch sử lâu dài trong y học truyền thống. Lá nguyệt quế (Laurus nobilis) từ lâu đã chứng minh là có nhiều lợi ích đáng kể trong ngành chăn nuôi gia cầm và nuôi trồng thủy sản khi được bổ sung vào chế độ ăn. Trong chăn nuôi gia cầm, việc sử dụng hỗn hợp thức ăn chứa chiết xuất lá Nguyệt Quế đã cải thiện rất nhiều khả năng sản xuất trứng và trọng lượng trứng.

Tương tự, trong nuôi trồng thủy sản, lá nguyệt quế không chỉ tăng cường protein thô và lipid thô cải thiện chất lượng thịt cá, mà còn cải thiện chất lượng vi sinh và kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm thành phẩm thủy sản thông qua khả năng kháng khuẩn và chống oxy hóa. Mặc dù có một số nghiên cứu khác cho thấy không có ảnh hưởng rõ rệt đến hiệu suất tăng trưởng và hiệu quả thức ăn, nhưng lá nguyệt quế vẫn được coi là một thành phần quý giá trong việc phát triển các phương pháp nuôi trồng thủy sản và gia cầm bền vững và thân thiện với môi trường.

Thúc đẩy tăng trưởng 

Ảnh hưởng của chiết xuất lá nguyệt quế đối với sự tăng trưởng đã được đánh giá trên cá trê răng nhọn Châu Phi, Clarias gariepinus. Kết quả cho thấy việc bổ sung chiết xuất  này vào thức ăn đã thúc đẩy đáng kể sự tăng trọng so với nhóm chứng. Đặc biệt, với liều lượng thức ăn bổ sung 1.5% chiết xuất lá Nguyệt Quế cho thấy mức tăng trưởng cao hơn so với nhóm được bổ sung với tỷ lệ thấp hơn hoặc không bổ sung. 

Lá nguyệt quế vẫn được coi là một thành phần quý giá trong việc phát triển các phương pháp nuôi trồng thủy sản và gia cầm 

Kích thích hệ miễn dịch

Một nghiên cứu đã được tiến hành để đánh giá hiệu quả của chiết xuất lá nguyệt quế trong việc kích thích miễn dịch ở cá hồi vân. Sau một giai đoạn thích nghi với chế độ ăn kiểm soát, cá hồi vân  được cho ăn chế độ ăn bổ sung với chiết xuất lá nguyệt quế ở các tỷ lệ khác nhau. Tuy nhiên, kết quả cho thấy chiết xuất này không thể hiện tính năng kích thích miễn dịch ở đây. Dù vậy, một nghiên cứu khác đã báo cáo sự tăng cường hoạt động phagocytosis ở cá hồi vân khi được bổ sung bột lá nguyệt quế. 

Chống oxy hóa 

Nghiên cứu cũng đã khám phá hoạt tính chống oxy hóa của chiết xuất lá nguyệt quế và nghệ, cho thấy khả năng mạnh mẽ trong việc chống lại sự oxy hóa. Đồng thời hỗ trợ ngăn ngừa tổn thương mạch máu khi nuôi cá ngựa vằn (zebrafish). Chiết xuất này cũng cho thấy hiệu quả trong việc cải thiện chất lượng và kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm thủy sản như cá hồi vân, cá mòi. 

Chiết xuất lá nguyệt quế cải thiện chất lượng và kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm thủy sản như cá hồi vân, cá mòi

Thúc đẩy lĩnh vực chế biến thủy sản đòi hỏi phải tìm hiểu sâu hơn về các kỹ thuật bảo quản sản phẩm  liên quan đến lá nguyệt quế và các chiết xuất thảo dược khác. Nghiên cứu lĩnh vực này nên hướng tới nhiều loài cá khác nhau, nhằm nâng cao thời hạn sử dụng trong khi vẫn duy trì chất lượng sản phẩm được bảo quản. Bằng cách đánh giá các phương pháp bảo quản khác nhau và nồng độ chiết xuất lá nguyệt quế được bổ sung, sẽ xác định được phương pháp tiếp cận thân thiện với môi trường và phù hợp với các nguyên tắc trong nuôi trồng thủy sản bền vững 

Mặc dù lá nguyệt quế thể hiện nhiều tiềm năng, nhưng cũng có báo cáo về những kết quả không nhất quán, đặc biệt là trong việc ảnh hưởng đến hiệu suất tăng trưởng và hiệu quả thức ăn trong nuôi trồng thủy sản. Điều này chỉ ra rằng cần có thêm nghiên cứu để tối ưu hóa liều lượng và phương pháp ứng dụng ở những loài có giá trị kinh tế cao, cũng như khám phá sự kết hợp của lá nguyệt quế với các loại thảo dược khác để tăng cường lợi ích tổng thể. 

Hà Tử