TIN THỦY SẢN

Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải xã Bình Thắng

Ra khơi Nghinh Ông Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Thờ cúng cá Ông là tín ngưỡng phổ biến, mang đậm nét văn hóa dân gian của cư dân làm nghề biển thuộc các huyện biển Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú. Theo lời kể lại của những người làm nghề biển lâu năm, Lăng Ông Nam Hải xã Bình Thắng (Bình Đại) được khánh thành ngày 16-6-1951 (âm lịch); ông Ngô Minh Châu là một trong những người chủ chốt khởi lập.

Trải qua hơn 60 năm, khu Lăng Ông Nam Hải xã Bình Thắng ngày càng được tu sửa hoàn thiện; lễ hội hàng năm tại đây mang đậm nét truyền thống dân gian. Mỗi năm, cứ đến ngày 15-6 (âm lịch), ngư dân ở khắp nơi tụ hội về lăng để thể hiện tấm lòng thành đối với tổ nghiệp, cầu mong được mưa thuận, gió hòa, khai thác đánh bắt thủy sản luôn trúng mùa. Ông Nguyễn Hồng Hải - Chủ tịch UBND xã Bình Thắng, Phó trưởng Ban Tổ chức lễ hội Nghinh Ông Nam Hải xã Bình Thắng năm 2015 cho biết: “Lễ hội Nghinh Ông năm nay được tổ chức tiết kiệm, đảm bảo không khí vui tươi và nét đẹp truyền thống. Thông qua hoạt động lễ hội nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng về kinh tế biển, các sản phẩm của làng nghề cá khô; kêu gọi các doanh nghiệp, cá nhân tham gia đầu tư phát triển kinh tế và du lịch trên địa bàn huyện”.

Theo kế hoạch, lễ hội sẽ được tổ chức trong 3 ngày từ 15 đến 17-6 năm Ất Mùi, nhằm các ngày 30, 31-7 và ngày 1-8-2015. Tại Lăng Ông Nam Hải sẽ diễn ra các hoạt động gồm: lễ Nghinh Ông, lễ cúng Tiền giảng, lễ cúng Chánh tế; xây chầu đại bội, hát bội và đờn ca tài tử; hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn, trong đó có triển lãm và bán các mặt hàng cá khô đặc sản của làng nghề Bình Thắng (diễn ra tại khu vực giáp ranh giữa Thị trấn và Bình Thắng); biểu diễn múa lân và võ thuật, triển lãm hình ảnh về biển đảo; hội thi mâm xôi.

Bình Đại hiện có 1.133 tàu trực tiếp khai thác thủy sản (chủ yếu ở xã Bình Thắng), với công suất trên 392,4 ngàn CV; trong đó, có 512 tàu đánh bắt xa bờ, công suất trên 372,76 ngàn CV. Bình Thắng đã thành lập được 36 tổ, đội liên kết sản xuất trên biển, có 159 chủ tàu với 459 tàu. Hoạt động của các tổ, đội này đã tích cực hỗ trợ ngư dân sản xuất và góp phần với ngành chức năng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, bảo vệ biển đảo.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, sản lượng đánh bắt tại Bình Thắng đạt 22,9 ngàn tấn tôm cá các loại (đạt 45,8% kế hoạch năm). Theo nhận xét của nhiều chủ tàu, đa số ngư dân ra khơi đều trúng mùa và có lãi. Ngoài thế mạnh về hoạt động khai thác đánh bắt thủy sản, Bình Thắng cũng là địa phương có nhiều tiềm năng về nuôi thủy sản (diện tích khoảng 500ha). Xã Bình Thắng nổi tiếng với làng nghề khai thác thủy sản và làng nghề chế biến cá khô, với nhiều món đặc sản tươi sống, khô các loại (cá, tôm, mực, cua, ghẹ, rắn, chình, ốc…) đã và đang thu hút nhiều du khách gần, xa.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức Đồng Khởi Điện Tử, 29/7/2015