TIN THỦY SẢN

Mexico: Nuôi nhân tạo thành công giống bạch tuộc

Bạch tuộc Octopus maya. (Ảnh: Universidad Nacional Autonoma de México) Tepbac.com dịch

Chu trình nuôi bạch tuộc từ trứng đầu tiên đã được vận hành tại thị trấn Sisal nằm trên vùng ven biển Yucatan, là kết quả sau 10 năm nghiên cứu và làm việc của một nhóm các nhà khoa học nữ.

Guadalupe Villegas Barcenas, thuộc Đại học Quốc gia Mexico(UNAM), cho biết rằng: "một khâu khác trong chu trình đó là tập trung đặc biệt vào quá trình vỗ béo bạch tuộc sau khi trứng được nở"

Nhà khoa học này giải thích thêm rằng "khẩu phần ăn là nhân tố quyết định đến sự thành công của chu trình nuôi bạch tuộc "Octopus maya”, một loài đặc trưng ở vùng Yucatan.

"Duy trì được sự sống và sinh trưởng bằng một chế độ dinh dưỡng tốt là một thách thức đối với các nhà khoa học trong suốt quá trình".

Bạch tuộc bắt đầu hoạt động sinh sản bằng những hoạt động “tán tỉnh”, cả con đực và con cái cùng vận động và thay đổi màu sắc khi chúng đối diện nhau.

Khi giao cấu, bạch tuộc đực dùng một tua đưa những bào tinh vào trong người bạch tuộc cái. Tua giao cấu, thường là tua thứ ba bên phải, sẽ tách khỏi bạch tuộc đực trong thời gian giao cấu. Những con đực chết trong vòng vài tháng sau khi giao cấu. Những con cái có thể giữ tinh dịch trong người chúng cho đến khi trứng trưởng thành.

Ở vùng bãi cạn Yucatan, có sự hình thành canxi carbonate kéo theo sự hình thành những lỗ do nước được lọc qua, điều này dẫn đến việc hình thành những hang động ở biển. Đó cũng chính là nơi mà trứng bạch tuộc được sinh ra, theo giải thích của các nghiên cứu viên của UNAM.

Trong suốt thời kỳ sinh sản và phát triển phôi cũng như đến khi bạch tuộc con nở ra (khoảng 45 ngày), thì bạch tuộc mẹ luôn bên cạnh và bảo vệ chúng.

Villegas Barcenas nhấn mạnh rằng "quá trình này chỉ xảy ra một lần trong đời,  bạch tuộc cái không ăn gì trong suốt thời gian đó và vài ngày sau khi trứng nở chúng sẽ chết"

Bạch tuộc Maya thể hiện một sự “phát triển trực tiếp” bởi vì chúng được sinh ra đã mang đặc tính của một cơ thể trưởng thành. "Chúng không trải qua giai đoạn ấu trùng, điều này lý giải sự thành công nhất định trong chu trình nuôi bạch tuộc từ giai đoạn trứng, nguyên nhân là do ở những loài khác có giai đoạn ấu trùng mà việc cho ăn trong điều kiện nuôi trồng những đối tượng này là hết sức khó khăn", Bà cho biết thêm.

Việc giảng dạy và nghiên cứu về đối tượng bạch tuộc tại UNAM được chia làm 2 phần: phần thí nghiệm,nghiên cứu và phần ứng dụng nuôi trồng, trong đó có sự phối hợp của phụ nữ.

Bạch tuộc trưởng thành ngoài tự nhiên, gồm con đực và con cái, được các ngư dân khai thác và đưa đến khu vực sinh sản, nơi mà quá trình nuôi trồng bắt đầu. Ngay sau khi con bạch tuộc cái sinh sản, trứng được thu lại và đặt trong bể ấp trứng, ở đây áp suất được điều chỉnh tương đương trong điều kiện tự nhiên.

Sau khi trứng nở, bạch tuộc giống được chuyển đến khu vực tiền vỗ béo và khu vực vỗ béo ở đây bạch tuộc bắt đầu được cho ăn.

Ban đầu, thí nghiệm được tiến hành ở UNAM, ở đó thức ăn là cua tươi đã cho sinh trưởng rất tốt, tuy nhiên chi phí thức ăn rất cao. Sau đó những nguyên liệu thức ăn khác đã được thử nghiệm cho đến khi đạt được khẩu phần ăn thích hợp.

Tepbac.com dịch Theo Fis.com