TIN THỦY SẢN

Mời chuyên gia nước ngoài nghiên cứu bệnh trên tôm

Hiện không chỉ có các tỉnh ĐBSCL mà cả các tỉnh miền Trung và miền Bắc đã xuất hiện bệnh gan tụy gây chết hàng loạt héc ta tôm nuôi. Vì thế, Việt Nam sẽ mời các chuyên gia nước ngoài để cùng nghiên cứu và tìm ra phương thuốc trị bệnh gan tụy trên tôm.

Bệnh gan tụy trên tôm xuất hiện ở ĐBSCL từ năm 2009 nhưng đến nay các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra định nghĩa ( tìm ra triệu chứng) của bệnh là gì. Trong ảnh: Người dân ĐBSCL đang thu hoạch tôm. Ảnh: PTC

Ngày 29-5 tại TPHCM, Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) đã có buổi làm việc với các viện, trường được giao nhiệm vụ tìm nguyên nhân gây chết tôm hàng loạt tại các tỉnh thành. Theo các nhà khoa học thì việc tìm ra nguyên nhân gây chết hàng chục ngàn héc ta nuôi tôm trong thời gian qua là ngoài khả năng của họ.

Mục đích mời các chuyên gia nước ngoài từ Mỹ, Thái Lan, Malaysia… theo ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT là do bệnh gan tụy trên tôm đang có xu hướng bùng phát thành dịch không chỉ tại ĐBSCL mà còn ở các tỉnh miền Trung như Phú Yên và miền Bắc là Hải Phòng, Nghệ An. Ông Tám cho rằng, nếu không ngăn chặn sớm thì sẽ không thể thống kê hết thiệt hại kinh tế cho người dân nuôi tôm.

Theo Tổng cục Thủy sản, hiện bệnh gan tụy khiến 20-40% diện tích nuôi tôm của nhiều tỉnh thành bị mất trắng hoàn toàn. Cụ thể, Sóc Trăng là 20% diện tích bị mất trắng, Bạc Liêu là 38% và Trà Vinh là 40%, còn những tỉnh khác diện tích tôm mất trắng khoảng 10%. Tổng cục Thủy sản cho rằng, thời gian tới diện tích tôm chết vì bệnh gan tụy sẽ còn tiếp tục tăng lên.

Theo ông Nguyễn Văn Khởi, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Sóc Trăng, trước đây, bệnh gan tụy chỉ có nhiều trên tôm sú nhưng sang năm 2012 tại Sóc Trăng tỷ lệ tôm thẻ chân trắng và tôm sú bị chết do bệnh gan tụy là như nhau.

Bên cạnh mời các chuyên gia nước ngoài, Tổng cục Thủy sản cũng thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trên tôm để kết hợp với các chuyên gia nước ngoài sớm tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh gan tụy trên tôm sớm nhất có thể.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, trước đây, các nhà khoa học cho rằng, bệnh gan tụy trên tôm là do người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật gốc cypermethrin để diệt giáp xác trong ao nuôi tôm. Tuy nhiên, sau đó, chất này đã được Tổng cục Thủy sản cấm sử dụng nhưng bệnh xuất hiện vẫn nhiều hơn chứ không có dấu hiệu giảm.

"Hiện một số nước nuôi tôm trong khu vực cũng đối diện với bệnh gan tụy mặc dù những nước này không sử dụng cypermethrin nên chất này chỉ là một tác nhân gây bệnh", ông Tuấn nói.

Hiện Tổ chức Nông lương thế giới (FAO) đã hỗ trợ không hoàn lại cho Bộ NN&PTNT số tiền 500.000 đô la Mỹ để khống chế dịch bệnh trên tôm.

Thời báo kinh tế Sài Gòn