TIN THỦY SẢN

Ngành tôm: Dịch bệnh sẽ là “yếu tố chính” trong năm 2013

Thu hoạch tôm. Ảnh minh họa Vietfish

Vấn đề dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành tôm châu Á là “yếu tố chính” tác động đến ngành trong năm nay, Jim Gulkin, Tổng giám đốc Siam Canadian cho biết.

Theo Jim Gulkin, hiện nay dịch bệnh đã rất nghiêm trọng và khó có thể xác định được qui mô và hậu quả của dịch bệnh. Nhưng chắc chắn, sản lượng tôm của Thái Lan năm nay sẽ giảm đáng kể.

Tôm nuôi ở Thái Lan, Inđônêxia và Việt Nam có thể không chỉ bị dịch bệnh chết sớm (EMS). Charoen Pokphand (CP Food), sở hữu 60-70% các trại sản xuất tôm giống của Thái Lan, đã chỉ rõ rằng người nuôi đã sử dụng vượt quá công suất ao nuôi. Không dành thời gian phơi và làm sạch ao khiến mầm bệnh phát sinh và mất mùa do dịch bệnh. Tuy nhiên, người nuôi lại cho rằng vấn đề lại liên quan đến tôm bố mẹ và tôm giống.

Theo đánh giá của Jim Gulkin, đó là do sự kết hợp giữa những bất cập về tôm giống và những khó khăn của trại nuôi.

Do các nền kinh tế ở khu vực châu Á đang chuyển biến theo hướng ổn định nên tiêu thụ thủy sản tại khu vực này sẽ tăng trong năm 2013.

Mặc dù năm 2012, nền kinh tế Trung Quốc phát triển chậm lại, nhưng tiêu thụ thủy sản có giá rẻ hơn như tôm chân trắng và cá rô phi tiếp tục tăng. Kinh tế Inđônêxia đang tiến triển tích cực và kinh tế Thái Lan ổn định cho thấy tiêu thụ ở 2 nước này tiếp tục tăng.

Vietfish Undercurrent news