TIN THỦY SẢN

Nghệ An: Phát hiện bộ xương lạ lúc đào hồ nuôi tôm

Bộ xương vừa được phát hiện với những đốt sống có kích thước lớn. Ảnh. Huê Tình Cao Thái

Những khối xương với kích thước khổng lồ nằm cạnh nhau dưới lớp đất dày chừng 2 – 3m. Ngư dân địa phương cho rằng đây là ‘hài cốt’ của một con cá voi được chôn từ rất nhiều năm trước.

Ngày 9/4, tin từ UBND phường Quỳnh Lập (TX Hoàng Mai, Nghệ An) xác nhận thông tin người dân vừa phát hiện bộ xương động vật lớn.

Theo đó trong lúc đào hồ nuôi tôm, một nhóm công nhân của một công ty nuôi trồng thủy sản đóng tại xóm Đồng Thành, phường Quỳnh Lập (TX. Hoàng Mai) đã phát hiện những khối xương lớn nằm cạnh nhau.

Số xương này được cho là của một loài cá biển, trong đó có những mảnh xương vỡ ở phần đầu cá và những đốt xương sống rất lớn. Những ngư dân địa phương có kinh nghiệm khẳng định đây là bộ xương của một con cá voi lớn với chiều dài thân cá trên 10m.

Sau khi khai quật, đơn vị đã báo cáo lên cơ quan chức năng. Ngay sau đó, người dân đã đem bộ xương đi chôn ở một vị trí khác.

Xưa nay, ngư dân Nghệ An từng nhiều lần phát hiện những con cá voi (ngư dân gọi là cá Ông) dạt vào bờ biển. Sau đó người dân đã làm các thủ tục khâm liệm và chôn cất cá theo đúng nghi lễ truyền thống. Thậm chí có nơi còn dựng các miếu thờ.

Mới đây hàng trăm người dân ở Diễn Thịnh, Diễn Châu cũng đã làm quan tài và an táng một con cá voi đen nhỏ ở nghĩa địa./.

Cao Thái Báo VietNamNet, 09/04/2014