TIN THỦY SẢN

Những biệt tài của “quý cô” cá dơi môi đỏ

Loài cá trở nên nổi bật dưới đại dương nhờ đôi môi đỏ như son Nguyệt Hoa

Có lẽ trong chúng ta không ít người ngờ rằng dưới thế giới đại dương lại có một sinh vật biển có tính cách điệu đà và vẻ ngoài nổi bần bật như loài cá sở hữu đôi môi đỏ như tô son dưới đây.

Loài cá sở hữu vẻ ngoài đỏng đảnh 

Cá dơi môi đỏ (tên khoa học là Ogcocephalus darwini), chúng thuộc họ cá Ogcocephalidae, trong khi một số khác lại thuộc họ Ephippidae. 

Tên gọi của cá dơi môi đỏ là sự kết hợp của hai đặc điểm nổi trội nhất ở chúng, đó là hình dạng cơ thể phẳng, dẹt và đôi vây giang rộng như đôi cánh của loài dơi cùng đôi môi có sắc đỏ rực như hoa. 

Hiện nay, có hơn 60 loài cá dơi môi đỏ khác nhau được tìm thấy ở những bờ biển nhiệt đới, ấm áp và nhiều cát, sỏi trên thế giới. Nhìn chung, chúng được tìm thấy nhiều ở quần đảo Galapagos khá gần với Peru với độ sâu có thể lên tới hơn 120m. Điều trùng hợp thú vị là nơi đây cũng là nơi có một số loài rùa khổng lồ cùng nhiều loài cá kỳ dị sinh sống. 

Cá dơi môi đỏ có hình dáng cơ thể hết sức độc lạ, chúng vừa có thân dẹt giống cá bơn, vừa sở hữu cái đầu phồng lên hệt như con cá ếch. Đôi khi, nhìn những con cá dơi môi đỏ cũng làm người ta liên tưởng đến những chiếc máy bay không người lái trong các bộ phim viễn tưởng của Mỹ. 

Ngoài đôi mỏ đỏ làm nên thương hiệu, khi trưởng thành thì cá dơi môi đỏ còn có một bộ phận nổi bật nữa, đó là cái vây trên lưng phát triển vượt trội trên đỉnh đầu mà chúng ta hay ví von đó là cái mũi nhô ra giữa hai mắt của chúng. 

Thức ăn của những con cá dơi môi đỏ thường là sinh vật nhỏ bé hơn như con cá, tôm và giáp xác. 

Cá dơi môi đỏ là sinh vật biển lắm tài 

Nếu bạn nghĩ cá dơi môi đỏ chỉ là loài cá có ngoại hình đặc biệt thì hẳn bạn sẽ trở nên bối rối khi biết rằng loài cá này chẳng những có nhan sắc mà còn sở hữu nhiều khả năng đáng kinh ngạc. 

Cá dơi môi đỏ rất biết tận dụng “vốn tự thân” là nhan sắc để kiếm ăn 

Trước hết, chúng rất hiểu rõ lợi thế hình thể của mình. Cụ thể là, biết cấu tạo và hình dáng cơ thể như thế không thể bơi lội nhuần nhuyễn như những chú cá khác mà chỉ có thể bơi được một khoảng cách ngắn. Thế nên phần lớn thời gian cá dơi môi đỏ sẽ đi bộ dưới đáy biển bằng cách sử dụng những trên những cái vây biến đổi có khớp nối là vây bụng và vây ngực. Trong đó, vây bụng phát triển mạnh và đóng vai trò như những cái chân vững chãi, còn vây ngực thì dài ra như cánh tay để giữ thăng bằng cho cơ thể khi di chuyển. Không chỉ dùng vây để đi bộ dưới đáy biển, cá dơi môi đỏ còn tận dụng chúng để đào hang rồi sau đó phủ cát lên thân để ngụy trang. 

Để kiếm ăn, cá dơi môi đỏ lại tiếp tục “tung chiêu” hữu hiệu nhất là dùng chính nhan sắc của chúng hệt như cách chúng ta sử dụng “mỹ nhân kế” vậy. Vì là một loài cá thuộc bộ săn mồi, hay cá thợ săn, cá dơi môi đỏ dĩ nhiên cũng dành nhiều thời gian để tấn công con mồi mà mồi nhử của chúng đến từ một bộ phận trên đầu làm mồi nhử là illicium. 

Với đôi môi đỏ nổi bật, loài cá này dễ dàng thu hút hoặc nhiều khi là để nhận ra bạn tình của mình để thực hiện hành vi giao phối. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một trong những giả thuyết được nhiều người đồng thuận bởi giới khoa học cũng chưa hiểu hoàn toàn ý nghĩa của việc chúng sở hữu đôi môi như thế.  

Cá dơi môi đỏ gây ấn tượng mạnh ngay từ đầu bởi cái tên độc lạ 

Dù loài cá này nhận được rất nhiều lời khen về nhan sắc, nhưng cũng có không ít người khuyến nghị nên đưa cá dơi môi đỏ vào danh sách những loài cá xấu xí bởi hình dáng kỳ lạ, đôi môi đỏ như mang nọc độc của chúng.  

Song, bỏ qua những bàn luận về ngoại hình, chúng ta không thể chối bỏ việc cá dơi môi đỏ thực sự là một loài cá đặc biệt kỳ lạ dưới đáy đại dương, nhất là về những biệt tài chúng sở hữu. Ngoài ra, cá dơi môi đỏ còn là một loài cá mang giá trị thương mại bởi chúng rất được lòng những người yêu thích cá cảnh. 

Nguyệt Hoa