TIN THỦY SẢN

Nuôi cá nước ngọt nào cho mau giàu?

Cá nước ngọt có mang nhiều hiệu quả kinh tế? Ảnh: Tép Bạc Phạm Mét Tơ

Nuôi thủy sản nào mau giàu? Lựa chọn nuôi giống nào phù hợp kinh tế và mang lại lợi nhuận về sau. Đối với các khu vực nước ngọt thì liệu rằng những loài cá nào sẽ dễ mang lại giá trị kinh tế cao. Để biết được là loài cá nào, hãy tham khảo qua bài viết này nhé.

Cá rô phi 

Mở đầu trong danh sách này chính là cái tên quen thuộc. Cá rô phi, loài cá nước ngọt này được biết đến là ăn tạp với rất nhiều loại thức ăn khác nhau, dễ nuôi ở ao hồ nên khả năng sinh trưởng của chúng rất tốt với số lượng cao. Vì thế, cá rô phi được đánh giá là loại phổ biến có giá trị kinh tế cao.

Thời gian sinh trưởng của chúng rơi khoảng từ 10 – 12 tháng, lớn nhanh và ít bệnh. Giá thịt cá rô phi dao động từ khoảng 40.000 đồng – 55.000 đồng/kg. Do vậy, khi tìm hiểu nuôi cá nước ngọt cho thu nhập cao, thì cá rô phi là một lựa chọn khá phù hợp.

Cá rô phi là lựa chọn hàng đầu khi muốn nuôi cá nước ngọt

Cá chép giòn

Đứng ở vị trí tiếp theo chính là cá chép giòn, chúng được ưa chuộng bởi thịt ngon, chắc và thơm so với những dòng cá chép khác. Song, cá chép giòn rất dễ nuôi và có thể nuôi ở mật độ cao. Bạn có thể cho cá ăn nhiều nguồn thức ăn khác nhau. Cá chép có khả năng sinh sản nhiều lần trong năm với tốc độ tăng trưởng cao. Loài này có giá trị kinh tế khá cao từ 170.000 đồng – 200.000 đồng/kg và được xuất khẩu đến nhiều nước châu Âu, Trung Quốc, Nga…

Cá chép giòn dễ nuôi nhưng hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: vnexpress.net

Cá basa

Nếu như bạn đang tìm hiểu nên nuôi cá nước ngọt nào sẽ mang giá trị cao thì cá basa cũng là một lựa chọn. Đây chính là loại cá cực kì quen thuộc ở các tỉnh phía Nam. Chúng là dòng cá ăn tạp, dễ nuôi với khả năng chống chịu với môi trường tốt và không yêu cầu quá cao về trình độ nuôi trồng. Bình thường, loài cá này chỉ mất khoảng 1 năm để sinh trưởng và cho hiệu quả cao khi có thể đạt từ 1-1,5kg/con. Giá cá basa dao động ở mức từ khoảng 40.000 đồng – 50.000 đồng/kg.

Cá basa và cá tra là những mặt hàng cá xuất khẩu quen thuộc. Ảnh: catragionguttu. business.site

Cá chim trắng

Cá chim trắng thích hợp sống trong môi trường khí hậu nhiệt đới, từ 21- 42 độ C và chúng chịu rét rất kém. Nếu nuôi loài này trong mùa đông nên có các biện pháp tránh rét phù hợp. Đặc biệt, thời gian sinh trưởng của cá chim trắng rất ngắn chỉ khoảng  3 – 4 tháng có thể thu hoạch với trọng lượng khoảng 1kg/con. Giá của cá chim trắng dao động khoảng 50.000 đồng/con. Chính vì thế đã giúp cho chúng có mặt trong danh sách những loài cá nước ngọt mang lại khả năng kinh tế cao cho người dân.

Nên chú ý nhiệt độ khi nuôi cá chim trắng vào mùa đông. Ảnh: aouongdidong.com

Cá trắm cỏ

Một trong những loại cá được nhiều gia đình Việt yêu thích nhờ thịt dai, chắc và thơm. Chúng cũng rất dễ nuôi khi thường ăn những loại cỏ tự nhiên, bèo, các hạt ngũ cốc hay là ấu trùng… Thời gian tăng trưởng của chúng khá lâu nhưng giá trị kinh tế đem lại khá lớn khi chúng mất cỡ trên 1 năm, trọng lượng đạt từ 2 – 3kg. Và giá cá trắm cỏ từ 55.000 đồng – 60.000 đồng/kg với con từ 2 – 4kg; giá từ 90.000 đồng – 100.000 đồng/kg với con từ 4 – 6kg.

Nuôi cá trắm cỏ giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: nongnghiep.farmvina.com

Mâm cơm truyền thống thường ngày của người Việt vẫn thường gắn liền với hình ảnh cơm thịt và cá. Chính vì thế, cá là một phần không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của gia đình đặc biệt là những loại cá nước ngọt.

Nhưng để có thể làm giàu từ cá nước ngọt, ngoài việc nắm bắt rõ các kỹ thuật nuôi, nên hiểu rõ được thị hiếu của người tiêu dùng ngày nay, để lựa chọn giống nuôi cho phù hợp mang lại lợi nhuận kinh tế cao.

Phạm Mét Tơ