TIN THỦY SẢN

Philippines sắp nắm giữ thị trường thủy sản Hàn Quốc?

Bạch tuộc đông lạnh là một trong những mặt hàng thủy sản được Hàn Quốc ưa chuộng. Thảo

Trong khi Việt Nam đang loay hoay tìm cách tăng cường xúc tiến thương mại để đẩy mạnh xuất khẩu nông, thủy sản với Hàn Quốc thì Philippines đã nhanh tay ký kết một thỏa thuận hợp tác thúc đẩy thủy sản song phương Hàn Quốc – Philippines.

Bộ Nông nghiệp Philippines (DA) vừa ký một biên bản ghi nhớ với Bộ Đại dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc (MOF) để xúc tiến thương mại thủy sản giữa hai nước.

Trong một tuyên bố, Bộ Nông nghiệp Philippines nói rằng bản ký kết bao gồm hợp tác về khoa học - kỹ thuật, kinh tế và thương mại trong nghề cá và nuôi trồng thủy sản.

Theo thông tin song phương từ  Philippines-Hàn Quốc, lần ký kết này nhằm thúc đẩy quan hệ vì lợi ích chung của ngành thủy sản hai nước bằng cách tăng cường hợp tác trong nuôi trồng, thương mại và đầu tư kinh doanh thủy sản.

Thỏa thuận được ký bởi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines William D. Dar và Bộ trưởng Bộ Đại dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc Moon Seong-hyeok vào ngày 26/11/2019 tại Busan. Việc ký kết diễn ra bên lề là một trong những hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với Hàn Quốc, diễn ra vào ngày 25-26 /11.

Lần ký kết này tuân theo thỏa thuận hợp tác nông nghiệp năm 2018 được ký bởi Tổng thống Philippines Rodrigo R. Duterte với Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc (MAFRA) trong một chuyến thăm chính thức Seoul.

Được biết Philippines đang tìm cách cải thiện khả năng tiếp cận thị trường Hàn Quốc để tăng trưởng xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản của nước này. Thông qua ký kết này, Philippines đạt được mục tiêu tăng cường quan hệ song phương với Hàn Quốc - một trong những nước nhập khẩu thực phẩm hàng đầu trên thế giới, với nhu cầu mỗi năm gần 30 tỷ USD.

Hàn Quốc là một trong những thị trường sinh lợi nhất của nông nghiệp của Philippines. Theo Cơ quan Thống kê Philippines, 8 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của nước này sang Hàn Quốc đã đạt tổng cộng 2.033 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2018.

Các sản phẩm xuất khẩu thủy sản được ưa chuộng ở thị trường Hàn Quốc bao gồm cá ngừ, bào ngư, hải sâm, bạch tuộc, tôm, rong biển và rong sụn đỏ.

Thảo